Bí quyết thúc đẩy phát triển kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp Việt
Phát triển kinh doanh là một trong những việc cần làm trong giai đoạn ổn định và mở rộng nhằm tiến đến chiếm lĩnh thị trường và nâng cao doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đây được xem là hoạt động quan trọng đối với sự thành bại của doanh nghiệp, đặc biệt trong thời kỳ hội nhập. Vậy, làm thế nào để phát triển kinh doanh hiệu quả? Cùng tìm hiểu những bí quyết giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh qua bài viết sau đây.
Xem xét và đưa ra lộ trình phát triển kinh doanh hiệu quả
 
Trước khi bắt tay vào thực hiện chiến lược phát triển kinh doanh, hãy đưa ra lộ trình và mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn để dễ dàng nắm bắt, thực hiện và đánh giá. Ví dụ, trong ngắn hạn, để thúc đẩy kinh doanh, doanh nghiệp cần quan tâm đến việc bán hàng và tìm kiếm khách hàng. Tuy nhiên, trong dài hạn, doanh nghiệp lại cần một quy trình phù hợp, đảm bảo cho mọi quá trình diễn ra xuyên suốt nhằm tránh trường hợp thiếu nguồn cung gây gián đoạn thị trường, tạo điều kiện cho đối thủ cạnh tranh nhảy vào.
 
Cơ cấu mặt hàng kinh doanh hợp lý và ổn định
 
Cơ cấu mặt hàng kinh doanh có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình tiêu thụ hàng hoá và dịch vụ. Vì vậy, để để tăng lợi nhuận, doanh nghiệp cần cơ cấu mặt hàng kinh doanh phù hợp cả về số lượng lẫn chất lượng và tỷ trọng của hàng hóa.
 
Để làm được việc này, người đứng đầu nên lựa chọn cơ cấu mặt hàng kinh doanh hợp lý và phân đoạn thị trường tiêu thụ phù hợp với tình hình kinh tế thị trường. Thêm vào đó, đừng quên lựa chọn và triển khai các kế hoạch xúc tiến và quảng bá, marketing sản phẩm và thương hiệu nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Với chiến lược xúc tiến kinh doanh kỹ càng này, doanh nghiệp sẽ dễ dàng gia tăng doanh số và lợi nhuận, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển về lâu dài.
 
Đào tạo nhân viên chuyên nghiệp là điều không thể bỏ qua
 
Kể cả hình thức buôn bán qua hình thức offline (bán tại cửa hàng, showroom, siêu thị) hay online (trực tuyến qua các kênh thương mại điện tử, website) thì nhân viên chính là người quyết định trong việc mua hàng của người tiêu dùng. Vì thế, đào tạo nhân viên bán hàng, kinh doanh chuyên nghiệp, nhiệt tình và có khả năng ứng biến linh hoạt dễ dàng giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số và phát triển thêm tệp khách hàng tiềm năng.
 
Thêm vào đó, xây dựng đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng để tiếp nhận ý kiến, đóng góp và giải đáp thắc mắc về đơn hàng nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng là điều cần thiết. Điều này không chỉ mang lại sự hài lòng từ hai phía mà còn kích thích khách hàng giới thiệu, truyền miệng sản phẩm đến bạn bè, người thân.
 
Áp dụng công nghệ số trong quản lý việc phát triển kinh doanh
 
Khi việc phát triển kinh doanh và mở rộng khu vực tiếp cận khách hàng thành công, doanh nghiệp chắc chắn gặp khó khăn trong việc tối ưu và quản lý vấn đề hàng hóa, đơn hàng, nhân sự, hạ tầng,... Do vậy, việc áp dụng các phần mềm quản lý kinh doanh là điều cần thiết giúp những người đứng đầu nắm bắt hiệu quả cũng như có đánh giá khách quan nhất về mọi mặt nhằm lên kế hoạch cải thiện tình hình. Góp phần phát triển kinh doanh thuận lợi, tránh vấp phải tình trạng mở rộng nhiều nhưng loãng và chất lượng sụt giảm.
 
Một số phần mềm phổ biến và được đánh giá cao hiện nay có thể kể đến phần mềm Quản trị Doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS, Microsoft Dynamic, Oracle, SAP Business One,... tất cả đều được tích hợp trên một nền tảng cố định giúp doanh nghiệp dễ dàng đọc báo cáo, xem xét và điều chỉnh hợp lý mọi lúc, mọi nơi.
 
Ngoài ra, để phát triển kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp nên tận dụng tối đa các chương trình thúc đẩy bán hàng do chính phủ đề ra thông qua các hội chợ xúc tiến thương mại để tiếp cận được với cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, hành động  này còn có thể tạo mạng lưới kênh phân phối bền vững và mang lại khả năng hợp tác lâu dài trong tương lai. Chúc bạn và cộng sự thành công trên con đường định vị thương hiệu trên thị trường Việt.