Rút được kinh nghiệm gì từ các Startup Media tiêu biểu trên thị trường Việt Nam?
Media là lĩnh vực phát triển mạnh mẽ và liên tục đổi mới trong những năm gần đây. Bài viết dưới đây sẽ làm bạn hiểu rõ hơn về những lý do các doanh nghiệp startup media thất bại và so sánh với các đơn vị cùng ngành tiêu biểu đã và đang đạt được thành công nhất định, từ đó giúp bạn có cái nhìn đúng đắn nhất về thị trường này.

Vì sao ngày càng nhiều startup media tuyên bố phá sản?

Thực tế cho thấy, có rất nhiều startup media với tham vọng chiếm lĩnh thị trường Việt đã dần thua lỗ và tuyên bố phá sản, lý do chính bởi vì:

- Sự cạnh tranh khốc liệt từ thị trường: với việc hàng ngàn công ty đã được sáng lập trong ngành media, khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn, vì thế, “miếng bánh” này càng bị chia nhỏ và chỉ những doanh nghiệp thực sự có năng lực mới thu hút được khách hàng.
 

Các startup media đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường
 
- Không có điểm nổi bật: Hầu hết các công ty về media chưa có được sự nổi bật trong phong cách thiết kế, tạo một câu chuyện hay hoặc video viral để làm điểm nhấn cho doanh nghiệp.
 
- Chưa thực sự theo kịp xu hướng: với sự phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là social media, xu hướng thay đổi theo từng ngày là việc hoàn toàn bình thường. Vì thế, các startup ì ạch, tiếp nhận xu hướng chậm sẽ là đối tượng bị đào thải nhanh chóng nhất.
 
- Chỉ nhắm đến doanh thu và kỳ vọng quá cao về thị trường: đây là thực trạng chung của hầu hết các chủ doanh nghiệp Startup media, điều này khiến các công ty đánh cao giá trị của mình mà không tập trung thay đổi bản thân.
 

Những doanh nghiệp thành công, họ có gì?

Sự thành công của các doanh nghiệp startup Media tại thị trường Việt không thể bỏ qua 2 đơn vị điển hình là RIO Creative Agency, chuyên cung cấp các dịch vụ về truyền thông media và dịch vụ về digital marketing. Hay một cái tên quen thuộc khác là Điền Quân Media & Entertainment đang làm mưa làm gió trên truyền hình trong những năm gần đây.
 

Hướng đi rõ ràng và nổi bật ngay từ đầu

Sở hữu các chương trình gameshow triệu đô nổi tiếng nhất thời điểm hiện tại, không quá khó để nhận ra đây là hướng đi mà Điền Quân nghiêm túc đầu tư ngay từ ban đầu. Với sự dẫn dắt hài hước của hàng loạt của các tên tuổi nổi tiếng như Trường Giang, Trấn Thành,... cùng format nổi bật, các chương trình do đơn vị này sản xuất luôn mang lại lượt xem cao ngất ngưỡng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng “thèm khát”. Vì thế, lượng khách hàng doanh nghiệp đăng ký quảng cáo trên đây cũng ngày càng cao và dần trở nên quen thuộc với khán giả như: Ivy Moda, Samsung Galaxy,..
 

Các chương trình Gameshow của Điền Quân luôn thu hút lượt xem đông đảo
 

Lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội

Bên cạnh việc phủ sóng trên truyền hình, các chương trình gameshow của Điền Quân còn được công chiếu trên youtube và phủ sóng rộng rãi trên các fanpage Facebook. Thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Ngoài ra, việc những người nổi tiếng liên tục chia sẻ về chương trình kênh youtube của ông chủ Điền Quân thu hút với hơn 1,8 triệu người đăng ký, cung cấp các video phỏng vấn hậu trường vui nhộn cũng giúp tiếp cận đến nhiều đối tượng hơn.
 
Với RIO, hình ảnh cũng được lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng xã hội, đặc biệt là Facebook và Instagram với những chia sẻ về kiến thức media & marketing cũng nhận được vô số phản hồi tích cực.
 

Không ngừng khẳng định thương hiệu cho chính mình

Nếu ông trùm Color man còn thường xuyên tham dự các buổi workshop để chia sẻ và mang thương hiệu đến gần khán giả hơn thì RIO Creative còn hợp tác với nhiều chuyên gia nổi tiếng trong ngành để viết nên bộ GAM7 Book, cung cấp các kiến thức về Social, đa dạng từ nội dung đến xu hướng để những người làm social có cái nhìn chi tiết hơn trong lĩnh vực. Điều này giúp RIO Creative được biết đến rộng rãi hơn cũng như tạo dựng được thương hiệu vững chắc trong tâm trí người xem.
 
Không hề dễ dàng để tồn tại bền vững trên thương trường, vì thế, qua những phân tích và ví dụ điển hình trên, mong rằng bạn đã rút ra được bài học kinh nghiệm cho mình trước khi làm startup nói chung và lĩnh vực media nói riêng. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.