28/07/2022
STARTUP HẬU COVID: PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NGÁCHKhởi nghiệp sáng tạo tiếp tục là xu thế của Việt Nam cũng như thế giới trong những năm gần đây. Tuy nhiên, số lượng bùng nổ cũng khiến cho những dự án mới rất khó khăn trong việc tìm lĩnh vực để khởi nghiệp. Đặc biệt, covid19 và những hậu quả để lại của cuộc khủng hoảng này dự kiến còn sẽ tiếp tục kéo dài. Trong bối cảnh đó, khởi nghiệp với thị trường ngách được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn để khởi nghiệp.Khởi nghiệp sáng tạo tiếp tục là xu thế của Việt Nam cũng như thế giới trong những năm gần đây. Tuy nhiên, số lượng bùng nổ cũng khiến cho những dự án mới rất khó khăn trong việc tìm lĩnh vực để khởi nghiệp. Đặc biệt, covid19 và những hậu quả để lại của cuộc khủng hoảng này dự kiến còn sẽ tiếp tục kéo dài. Trong bối cảnh đó, khởi nghiệp với thị trường ngách được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn để khởi nghiệp.
Chúng ta hẳn không xa lạ với các dịch vụ gọi xe Grab, Uber hay mô hình Airbnb trong lĩnh vực lưu trú. Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ và sự phát triển của công nghệ giúp nền kinh tế chia sẻ phát triển hơn bao giờ hết.
Startup TelePro đã áp dụng kinh tế chia sẻ vào Telemarketing, giảm chi phí, tăng chất lượng bằng công nghệ hiện đại. TelePro được đánh giá như một đơn vị tiên phong định nghĩa lại ngành Telesale –bán hàng qua điện thoại, mang đến cho các doanh nghiệp giải pháp mới, tối ưu Telesale truyền thống khi giúp cho giảm khoảng 35% chi phí marketing cho doanh nghiệp. Đồng thời TelePro mang đến lựa chọn nghề nghiệp chủ động về thời gian, thu nhập cho người lao động. Điểm mấu chốt ở đây là Telepro ứng dụng công nghệ vào để giải quyết các vấn đề Telesale truyền thống không thể kiểm soát được, từ đó, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định chính xác, đúng thời điểm và phù hợp nhất.
Đó là một ví dụ điển hình về doanh nghiệp khởi nghiệp thành công khi nhắm tới thị trường ngách. Có thể hiểu thị trường ngách là một phân đoạn nhỏ hay một khoảng trống thị trường với khách hàng có những nhu cầu riêng biệt. Với phân khúc khách hàng nhỏ, có nhiều điểm chung, nhu cầu tương đối cụ thể, các doanh nghiệp sẽ không tốn quá nhiều chi phí vào công tác nghiên cứu thị trường, makerting mà vẫn có thể đưa ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất. Đối với các doanh nghiệp đi theo con đường này, khả năng thành công sẽ cao hơn khi họ không phải cạnh tranh với những tên tuổi lớn đã có trên thị trường, thay vào đó có thể dồn tiềm lực để nâng cao chất lượng phục vụ cho nhóm khách hàng của mình.
Điều quan trọng nhất đối với các dự án khởi nghiệp vẫn là lựa chọn và nghiên cứu thị trường để đáp ứng được các nhu cầu bức thiết của xã hội. Thị trường ngách có thể là một phương án khởi nghiệp an toàn. Tuy nhiên muốn phát triển, thì doanh nghiệp phải biết mở rộng quy mô, hướng tới những phân khúc thị trường rộng hơn và đáp ứng được đa dạng khách hàng hơn.
Trong 5 năm trở lại đây, hệ sinh thái ĐMST Việt Nam đã phát triển nhanh chóng và hiện đang dần hoàn thiện với các thành tố cơ bản, chủ yếu như: DN khởi nghiệp ĐMST (Start-up); mạng lưới chuyên gia, trí thức; các tổ chức ươm tạo khởi nghiệp, hỗ trợ đổi mới sáng tạo; tổ chức tài chính, quỹ đầu tư… Năm 2021 được nhận định là năm khó khăn nhất kể từ sau công cuộc Đổi mới với bối cảnh tình hình thế giới và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tạo ra thách thức lớn trong việc duy trì kết quả phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội nhưng vốn đầu tư vào khởi nghiệp ĐMST của Việt Nam vẫn đạt gần 1,4 tỷ USD – kết quả cao nhất trong cả giai đoạn từ năm 2016 đến nay. Số lượng start-up cũng không ngừng phát triển với 3.800 start-up, hơn 200 quỹ đầu tư và hơn 100 tổ chức thúc đẩy kinh doanh, cơ sở ươm tạo đang hoạt động. Điều này phản ánh những sự chuyển mình của nhiều DN trẻ, thích ứng, thậm chí là tận dụng cơ hội từ khủng hoảng covid để viết nên thành công.
STARTUPS FOCUS ON NICHE MARKETS AFTER COVID-19
Innovative startup has been a trend in Vietnam and the world in recent years. However, there have been so many startups in the market, making it difficult to choose a sector to start a business. In particular, Covid-19 and its consequences are said to be persistent. In that context, starting a business from the niche market is a wise choice of many startups.
Grab and Uber, the ride-hailing apps and Airbnb, the accommodation model, have become familiar names to many people recently. The explosive growth of information technology has boosted the expansion of the sharing economy.
TelePro has applied the sharing economy to telemarketing to reduce costs and increase quality. The startup has taken the lead in redefining telesale, bringing new business solutions and optimizing traditional telesales. Specifically, it helps businesses save about 35% of marketing costs. Besides, TelePro offers good jobs with flexible schedules and stable incomes. More importantly, it applies technology to solve the problems that traditional telesale fails to do, thereby helping businesses make the most appropriate decisions.
TelePro a typical example of a startup successfully conquering a niche market, which can be understood as a small segment or a market gap where customers have distinct needs. Such a segment, with many things in common and relatively specific needs, does not require businesses to spend too much money on market research and marketing while they still can best meet customers’ needs. The businesses following this path will have a higher probability of success because they do not have to compete with renowned businesses in the market. Instead, they can focus on improving their service quality.
The most important thing for startups is still choosing and researching the market to meet the urgent needs of society. Niche markets can be good places for them to start a business safely. However, to develop, they should scale up and turn towards larger market segments to meet the demand of a variety of customers.
Vietnam’s innovation ecosystem has developed rapidly over the past 5 years. It has gradually become complete with such basic components as: innovative startups, experts and intellectuals; incubators and accelerators; financial institutions, investment funds, etc. 2021 is said to be the most difficult year since the renewal because of the complicated situations caused by Covid-19 to the country and the world, which led to innumerable difficulties in maintaining economic growth and ensuring social security. However, the investment in Vietnamese innovative startups still reached nearly USD 1.4 billion – the best result since 2016 to present. The number of startups has also constantly increased to 3,800. There are also more than 200 investment funds and more than 100 business accelerators and incubators in operation. This reflects young businesses’ transformation to adapt and to take advantage of the crisis caused by Covid-19 for further successes.
Khởi nghiệp sáng tạo tiếp tục là xu thế của Việt Nam cũng như thế giới trong những năm gần đây. Tuy nhiên, số lượng bùng nổ cũng khiến cho những dự án mới rất khó khăn trong việc tìm lĩnh vực để khởi nghiệp. Đặc biệt, covid19 và những hậu quả để lại của cuộc khủng hoảng này dự kiến còn sẽ tiếp tục kéo dài. Trong bối cảnh đó, khởi nghiệp với thị trường ngách được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn để khởi nghiệp.
Khởi nghiệp sáng tạo tiếp tục là xu thế của Việt Nam cũng như thế giới trong những năm gần đây. Tuy nhiên, số lượng bùng nổ cũng khiến cho những dự án mới rất khó khăn trong việc tìm lĩnh vực để khởi nghiệp. Đặc biệt, covid19 và những hậu quả để lại của cuộc khủng hoảng này dự kiến còn sẽ tiếp tục kéo dài. Trong bối cảnh đó, khởi nghiệp với thị trường ngách được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn để khởi nghiệp.
Chúng ta hẳn không xa lạ với các dịch vụ gọi xe Grab, Uber hay mô hình Airbnb trong lĩnh vực lưu trú. Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ và sự phát triển của công nghệ giúp nền kinh tế chia sẻ phát triển hơn bao giờ hết.
Startup TelePro đã áp dụng kinh tế chia sẻ vào Telemarketing, giảm chi phí, tăng chất lượng bằng công nghệ hiện đại. TelePro được đánh giá như một đơn vị tiên phong định nghĩa lại ngành Telesale –bán hàng qua điện thoại, mang đến cho các doanh nghiệp giải pháp mới, tối ưu Telesale truyền thống khi giúp cho giảm khoảng 35% chi phí marketing cho doanh nghiệp. Đồng thời TelePro mang đến lựa chọn nghề nghiệp chủ động về thời gian, thu nhập cho người lao động. Điểm mấu chốt ở đây là Telepro ứng dụng công nghệ vào để giải quyết các vấn đề Telesale truyền thống không thể kiểm soát được, từ đó, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định chính xác, đúng thời điểm và phù hợp nhất.
Đó là một ví dụ điển hình về doanh nghiệp khởi nghiệp thành công khi nhắm tới thị trường ngách. Có thể hiểu thị trường ngách là một phân đoạn nhỏ hay một khoảng trống thị trường với khách hàng có những nhu cầu riêng biệt. Với phân khúc khách hàng nhỏ, có nhiều điểm chung, nhu cầu tương đối cụ thể, các doanh nghiệp sẽ không tốn quá nhiều chi phí vào công tác nghiên cứu thị trường, makerting mà vẫn có thể đưa ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất. Đối với các doanh nghiệp đi theo con đường này, khả năng thành công sẽ cao hơn khi họ không phải cạnh tranh với những tên tuổi lớn đã có trên thị trường, thay vào đó có thể dồn tiềm lực để nâng cao chất lượng phục vụ cho nhóm khách hàng của mình.
Điều quan trọng nhất đối với các dự án khởi nghiệp vẫn là lựa chọn và nghiên cứu thị trường để đáp ứng được các nhu cầu bức thiết của xã hội. Thị trường ngách có thể là một phương án khởi nghiệp an toàn. Tuy nhiên muốn phát triển, thì doanh nghiệp phải biết mở rộng quy mô, hướng tới những phân khúc thị trường rộng hơn và đáp ứng được đa dạng khách hàng hơn.
Trong 5 năm trở lại đây, hệ sinh thái ĐMST Việt Nam đã phát triển nhanh chóng và hiện đang dần hoàn thiện với các thành tố cơ bản, chủ yếu như: DN khởi nghiệp ĐMST (Start-up); mạng lưới chuyên gia, trí thức; các tổ chức ươm tạo khởi nghiệp, hỗ trợ đổi mới sáng tạo; tổ chức tài chính, quỹ đầu tư… Năm 2021 được nhận định là năm khó khăn nhất kể từ sau công cuộc Đổi mới với bối cảnh tình hình thế giới và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tạo ra thách thức lớn trong việc duy trì kết quả phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội nhưng vốn đầu tư vào khởi nghiệp ĐMST của Việt Nam vẫn đạt gần 1,4 tỷ USD – kết quả cao nhất trong cả giai đoạn từ năm 2016 đến nay. Số lượng start-up cũng không ngừng phát triển với 3.800 start-up, hơn 200 quỹ đầu tư và hơn 100 tổ chức thúc đẩy kinh doanh, cơ sở ươm tạo đang hoạt động. Điều này phản ánh những sự chuyển mình của nhiều DN trẻ, thích ứng, thậm chí là tận dụng cơ hội từ khủng hoảng covid để viết nên thành công.
STARTUPS FOCUS ON NICHE MARKETS AFTER COVID-19
Innovative startup has been a trend in Vietnam and the world in recent years. However, there have been so many startups in the market, making it difficult to choose a sector to start a business. In particular, Covid-19 and its consequences are said to be persistent. In that context, starting a business from the niche market is a wise choice of many startups.
Grab and Uber, the ride-hailing apps and Airbnb, the accommodation model, have become familiar names to many people recently. The explosive growth of information technology has boosted the expansion of the sharing economy.
TelePro has applied the sharing economy to telemarketing to reduce costs and increase quality. The startup has taken the lead in redefining telesale, bringing new business solutions and optimizing traditional telesales. Specifically, it helps businesses save about 35% of marketing costs. Besides, TelePro offers good jobs with flexible schedules and stable incomes. More importantly, it applies technology to solve the problems that traditional telesale fails to do, thereby helping businesses make the most appropriate decisions.
TelePro a typical example of a startup successfully conquering a niche market, which can be understood as a small segment or a market gap where customers have distinct needs. Such a segment, with many things in common and relatively specific needs, does not require businesses to spend too much money on market research and marketing while they still can best meet customers’ needs. The businesses following this path will have a higher probability of success because they do not have to compete with renowned businesses in the market. Instead, they can focus on improving their service quality.
The most important thing for startups is still choosing and researching the market to meet the urgent needs of society. Niche markets can be good places for them to start a business safely. However, to develop, they should scale up and turn towards larger market segments to meet the demand of a variety of customers.
Vietnam’s innovation ecosystem has developed rapidly over the past 5 years. It has gradually become complete with such basic components as: innovative startups, experts and intellectuals; incubators and accelerators; financial institutions, investment funds, etc. 2021 is said to be the most difficult year since the renewal because of the complicated situations caused by Covid-19 to the country and the world, which led to innumerable difficulties in maintaining economic growth and ensuring social security. However, the investment in Vietnamese innovative startups still reached nearly USD 1.4 billion – the best result since 2016 to present. The number of startups has also constantly increased to 3,800. There are also more than 200 investment funds and more than 100 business accelerators and incubators in operation. This reflects young businesses’ transformation to adapt and to take advantage of the crisis caused by Covid-19 for further successes.