KHỞI NGHIỆP GÓP PHẦN QUẢNG BÁ ẨM THỰC VIỆT TỚI BẠN BÈ QUỐC TẾ
Hoạt động khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực không đơn thuần là hoạt động kinh tế mà thông qua hoạt động này, những người khởi nghiệp còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt tới bạn bè quốc tế. Đó là nhận định của anh Nguyễn Thường Quân – Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam (VICA) – Thành viên danh dự của Hiệp hội Đầu bếp thế giới. Nhận định ấy cho thấy vai trò quan trọng của những người khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

Hoạt động khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực không đơn thuần là hoạt động kinh tế mà thông qua hoạt động này, những người khởi nghiệp còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt tới bạn bè quốc tế. Đó là nhận định của anh Nguyễn Thường Quân – Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam (VICA) – Thành viên danh dự của Hiệp hội Đầu bếp thế giới. Nhận định ấy cho thấy vai trò quan trọng của những người khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

KHỞI NGHIỆP ẨM THỰC: HÀNH TRÌNH NHIỀU KHÓ KHĂN

Khởi nghiệp ẩm thực những năm gần đây có thể nói đang trở thành xu hướng  của nhiều người đam mê. Sở dĩ như vậy là bởi việc khởi nghiệp với ẩm thực không chỉ thỏa mãn cái tôi cá nhân đam mê của cá nhân những người yêu thích nó mà còn đáp ứng nhu cầu của xã hội, nghĩa là dư địa thị trường rất lớn cho những ai muốn tham gia. Tuy nhiên, cũng như bất cứ một lĩnh vực khởi nghiệp nào, ẩm thực cũng đặt ra cho người khởi nghiệp những khó khăn không tránh khỏi. Từ những yếu tố khách quan như dịch bệnh, thì còn nhiều yếu tố chủ quan đến từ người khởi nghiệp. Phải đánh giá được tiềm năng khách hàng, tính toán chi phí đầu vào đầu ra, cạnh tranh với các thương hiệu, nhãn hàng lớn… Nhưng không vì thế mà những người khởi nghiệp chùn bước, bởi thực tế vẫn phải khẳng định rằng, khởi nghiệp kinh doanh ẩm thực là sự lựa chọn không tồi, khi thị trường vẫn còn rất tiềm năng, thực khách vẫn luôn có nhu cầu. Bởi vậy, nếu biết khôn khéo lựa chọn đúng thị phần, có nét riêng, biết được khách hàng cần gì, quán bạn đáp ứng được gì và làm họ hài lòng bằng cách nào… thì cơ hội vẫn còn cho bạn. Dư địa thị trường vẫn rộng mở cho những ai đam mê và sẵn sàng dấn thân.
 

QUẢNG BÁ VĂN HÓA ẨM THỰC VIỆT QUA HOẠT ĐỘNG KHỞI NGHIỆP

Khởi nghiệp với ẩm thực còn là hoạt động thiết thực để mở rộng quy mô và sức ảnh hưởng của ẩm thực Việt. Nói cách khác, hoạt động khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực đã và đang trở thành một hoạt động tích cực, góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt. Vì thế, nhiều người con đất Việt, dù sống xa xứ nhưng vẫn luôn yêu thích, mong muốn lan tỏa ẩm thực Việt và quyết tâm khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

Được biết đến với tên gọi “Đầu bếp của những ngôi sao”, Jack Lee lại mang đến cho người hâm mộ cảm giác nồng nàn hương vị qua mỗi món ăn mà anh tự mình vào bếp. Jack Lee đã thực sự mang đến một làn gió mới cho ngành ẩm thực và anh vẫn luôn nỗ lực không ngừng để chia sẻ niềm đam mê ấy tới cả thế giới. Sau những thành công ở Mỹ, Jack Lee đã trở về Việt Nam để phát triển niềm đam mê trong lĩnh vực này ở quê nhà.

Anh còn tham dự nhiều cuộc thi như “Chiếc thìa vàng” rồi đến các show truyền hình như:  Món ăn với ngôi sao, Thiên đường ẩm thực, Chuẩn cơm mẹ nấu, từng bước một, Lee đã xây dựng cho mình một chỗ đứng trong ngành ẩm thực Việt Nam và góp phần quảng bá sự hấp dẫn của ẩm thực Việt tới bạn bè quốc tế.

Bánh mì Việt Nam là một trong những món ăn đặc trưng, quen thuộc của mỗi người Việt. Đặc biệt hơn, khi vượt qua biên giới Việt Nam ra Thế giới, bánh mì Việt Nam là một trong những nét đẹp của ẩm thực Việt, trong con mắt của bạn bè quốc tế. Khởi nghiệp bằng bánh mì, đó là con đường mà hai người con Quảng Nam – Bùi Thanh Duy và Bùi Thanh Tâm đã và đang đi ở đất nước Nhật Bản. Doanh số của Bánh Mì Xin Chào là trên dưới 200 ổ/ ngày, với mức giá trung bình khoảng 500 yên/ chiếc (tương đương 100 nghìn đồng). Khách hàng của Duy và Tâm không chỉ có người Nhật, mà còn tới từ nhiều quốc gia khác như Mỹ, Hà Lan, Pháp, Trung Quốc, Hàn Quốc…
Ẩm thực chính là sợi dây kết nối văn hóa, dù ở bất kì đâu trên thế giới, điều gợi nhớ nhất về một vùng đất, có lẽ cũng là từ những món ăn ngon đặc trưng. Những người khởi nghiệp ẩm thực, với tinh thần Việt, ý chí việt, đang góp phần quảng bá văn hóa Việt ra thế giới.