Câu chuyện tỷ đô la Mu Sigma - với người sáng lập Dhiraj C. Rajaram
23/08/2018
Câu chuyện tỷ đô la Mu Sigma - với người sáng lập Dhiraj C. RajaramNó là sự kết hợp của một công ty hàng tỷ đô la trong không gian phân tích kinh doanh được đặt tên theo các ký hiệu trung bình (Mu) và độ lệch chuẩn (Sigma). Mu Sigma là một trong những công ty phát triển nhanh nhất trên thế giới và đã huy động được tổng cộng 163 triệu đô la tài trợ trong 9 năm tồn tại của nó. Mu Sigma cũng giữ được sự phân biệt độc đáo trong việc đảm bảo vòng tài trợ lớn nhất từ trước tới nay bởi một công ty phân tích kinh doanh...Các giải thưởng mà Mu Sigma đã tích luỹ qua nhiều năm là số điện thoại tăng nhanh chóng. Nhưng, giống như tất cả các công ty lớn, cốt lõi của công ty được xây dựng xung quanh niềm tin và ý tưởng của một người tò mò đích thực. Người sáng lập, Dhiraj C Rajaram, đã có một ý tưởng mới lạ mà không có ý định hướng tới tinh thần kinh doanh.
Nhưng như số phận sẽ có nó, ý tưởng tiểu thuyết của Dhiraj thể hiện chính nó trong một liên doanh kinh doanh thành công lớn và phần còn lại, như họ nói, là lịch sử. Đọc tiếp để biết những câu chuyện bên trong của một trong những câu chuyện thành công kinh doanh lớn nhất của Ấn Độ:
"Không bao giờ nghĩ về bản thân mình như là một doanh nhân"
Dhiraj rất cởi mở về lý do khởi nghiệp và tinh thần kinh doanh của anh ấy. Anh ấy nói, “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là một doanh nhân. Tôi không bao giờ muốn bắt đầu một công ty hay bất cứ thứ gì như thế. Tôi hạnh phúc, làm những gì tôi đang làm. Có vài suy nghĩ dẫn đến việc công ty đã bắt đầu như thế nào. ”
Đối với Dhiraj, tất cả bắt đầu vì sự thôi thúc không ngừng tìm hiểu của anh. Lý do thứ hai của anh để khởi động là tách biệt tiếng ồn khỏi các tín hiệu - về thông tin liên quan đến các doanh nghiệp trong cuộc sống hàng ngày của họ. Và lý do cuối cùng là niềm tin của ông rằng sự đổi mới trong các doanh nghiệp chẳng là gì ngoài cơ hội. Và nhiều thử nghiệm và sai sót, cơ hội đổi mới càng tốt. Thử nghiệm càng nhiều thì cơ hội đổi mới càng tốt.
Với những lý do này và một giấc mơ trong trái tim Dhiraj của ông bắt đầu MuSigma vào năm 2004. Sự khởi đầu của công ty là khiêm tốn, nhưng ngày nay nó là một công ty hàng triệu đô la. Có những người khác trong không gian đó khi Dhiraj bước vào cuộc cạnh tranh, như IBM, Accenture vv nhưng điều đó không ngăn cản anh ta.
Những gì mà các công ty đó có được là lập trình và phân tích kinh doanh trong khi Mu Sigma nghĩ về nó một cách tích hợp và quyết định đưa những người đã trở thành một nhà toán học, chuyên gia phân tích và lập trình viên chuyên nghiệp - tất cả đều được gọi là nhà khoa học quyết định.
“Tôi đã nói với vợ tôi rằng tôi đã có ý tưởng tuyệt vời này. Tôi nói với cô ấy rằng chúng tôi sẽ bán nhà của chúng tôi và đặt tất cả tiền của chúng tôi để bắt đầu công ty này. Cô ngay lập tức nói có. Tôi đã rất ngạc nhiên và tôi hỏi cô ấy, "làm thế nào bạn đồng ý dễ dàng như vậy?" Và cô ấy nói 'không có tranh cãi với bạn, một khi bạn đã đưa ra quyết định!' nói đùa Dhiraj.
Cuộc khủng hoảng tuyển dụng
Dhiraj xếp hàng thuê người trong những năm đầu tiên là thách thức lớn nhất của mình. "Tôi đã liên tục cầu xin mọi người tham gia công ty của tôi!", Anh ta đùa. Nhưng anh nhớ lại thách thức của việc đưa đúng người vào công ty rất tốt, như anh nói, “ Tôi nghĩ, khi chúng tôi bắt đầu có được khách hàng, mọi người bắt đầu nhìn thấy chúng tôi dưới ánh sáng khác. Tôi cũng đã từng nói chuyện với bạn bè ở Chicago và những người khác trong ngành về tiến trình mà chúng tôi đã thực hiện, để mọi người biết chúng tôi đang làm gì. ”
Theo Dhiraj, việc tham gia một startup là một vấn đề của trái tim. Là một phần của sự đồng cảm với tính chất này của nhân viên của mình, anh thừa nhận đã đi ra khỏi con đường để đưa những người này vào tổ chức của mình. Anh ta nói, “ Bạn nên đồng cảm với những người thuê tiềm năng. Trong nhiều trường hợp, bạn phải nói chuyện với gia đình của họ. Tôi nhớ một người, tôi phải nói chuyện với mẹ để giải thích lý do tại sao gia nhập công ty của tôi là quan trọng. ”
Đặt tiền của bạn, nơi miệng của bạn
Nhớ lại những ngày đầu Dhiraj nói rằng ông kiên quyết không tăng tiền từ bên ngoài. “Tôi thực sự đặt 80% tiền cá nhân của mình vào công việc kinh doanh. Nó không phải là dễ dàng, bởi vì nó là tất cả hoặc không có gì. Khi bạn đặt tiền của riêng bạn, bạn có rất nhiều da trong trò chơi. Bạn sẽ chi tiêu một cách khôn ngoan và nó dạy cho bạn rất nhiều thứ , ”Dhiraj nói.
Ông nói thêm: “Khi tôi thấy các doanh nhân đã huy động tiền ngay sau khi họ bắt đầu công ty của họ, tôi nghĩ đó là một điều tốt và điều xấu. Bây giờ rõ ràng họ rất thông minh; họ có thể quyên tiền. Nhưng tôi nghĩ họ cũng từ bỏ một cái gì đó quan trọng hơn nhiều. Và nó không chỉ là vốn chủ sở hữu. Vốn chủ sở hữu chỉ là một phần giá nhỏ của nó. Điều quan trọng nhất mà họ bỏ cuộc là, rất nhiều việc học hỏi sẽ đến từ việc đầu tư tiền của chính bạn. Bạn sẽ đối xử với nó rất khác. ”
Sau khi sống sót bốn năm của mình, Mu Sigma tăng vòng đầu tiên của đầu tư trị giá 30 $ triệu từ FTVentures (nay FTV Capital) vào năm 2008. Sau đó, vào tháng Tư năm 2011, công ty đã tăng thêm $ 25 triệu từ Sequoia Capital, tiếp theo thứ ba vòng 108 triệu đô la một lần nữa từ Sequoia và một nhà đầu tư cổ phần tư nhân General Atlantic, vốn là khoản đầu tư cao nhất từng được thực hiện trong một công ty phân tích.
3 sai lầm và 3 bài học
Trong quá trình mở rộng quy mô cho một công ty nhiều triệu đô la, những sai lầm nhất định sẽ xảy ra. Điều quyết định thành công của họ là cách họ xử lý nghịch cảnh và học hỏi từ nó. Dhiraj đưa ra ba điều răn để mở rộng thành công một công ty. Anh ta nói -
“Khi bạn đang tìm kiếm những người tham gia vào nhóm của bạn, nhân vật của họ cũng quan trọng như khả năng của họ. Mu Sigma sẽ không làm việc nếu nhóm người đầu tiên không có nhân vật mà họ có. Tất cả họ vẫn tiếp tục là những người bạn tuyệt vời của tôi. Một số trong số họ vẫn là một phần của công ty. Và họ đang làm rất tốt. Nếu tôi không lắng nghe đường ruột của mình khi tôi thuê họ và chỉ tập trung vào năng khiếu, chúng tôi có thể chưa bao giờ làm điều đó ở đây. Điều quan trọng là đi với ruột của bạn trong những ngày đầu. ”
“ Điều quan trọng là phải chấp nhận và sửa chữa sai lầm rất sớm . Khi khởi nghiệp, chúng tôi không có quyết định dễ dàng nào. Bạn sẽ phải đối mặt với những tình huống mà những quyết định đó sai. Chúng tôi đã thực hiện một số việc thuê sai trong đầu và chúng tôi phải để họ đi càng sớm càng tốt. Điều quan trọng là chúng ta phải thực hiện những sửa chữa đó càng nhanh càng tốt. ”
“Điều cuối cùng quan trọng nhất là khi bạn tin vào tầm nhìn của mình, sẽ có nhiều người nghi ngờ điều đó. Tầm nhìn của bạn càng quan trọng, càng có nhiều người phản đối nó. Khả năng đứng vững trong một thời gian dài và mang lại tiền đề cơ bản mà bạn đứng, là tinh túy để xây dựng một công ty. Nó đã được kiểm tra khi tôi bắt đầu tổ chức. Nó thậm chí còn được thử nghiệm ngày hôm nay. ”
Cuộc hôn nhân tình yêu và doanh nhân hôn nhân sắp xếp
Dhiraj thừa nhận rằng anh đã không nhìn thấy nhiều thăng trầm trong cuộc hành trình của mình với Mu Sigma. Vấn đề của anh hơi khác một chút. Anh ấy nói, “Chúng tôi đã khá thành công ngay từ đầu. Có nói rằng chúng tôi có lý do khác nhau để đóng cửa hàng. Một số công ty rất lớn muốn mua chúng tôi. Điều đó khá hấp dẫn. Nhưng đó là thực sự khi niềm tin của bạn được kiểm tra. Những gì tôi cảm thấy ngay lập tức sau khi nghĩ về những lời đề nghị đó là một nỗi buồn vì tôi nghĩ nếu tôi bán hết, ý tưởng đó có thể sẽ chết. ”
Với Dhiraj, sự liên tục của ý tưởng là tối quan trọng. Anh ta không có gì dè dặt khi nói, “Nếu tôi tin rằng ý tưởng sẽ có lợi cho tôi khi trở thành một doanh nhân, tôi sẽ làm điều đó. Ý tưởng sẽ luôn quan trọng hơn tôi. Vào cuối ngày bạn chỉ là một phần nhỏ trên thế giới. ”
Ông đã ký tắt bằng cách vẽ một mối quan hệ giữa các loại doanh nhân và hai loại hôn nhân chính ở Ấn Độ. Anh ta nói, “Có hai loại doanh nhân. Một là các doanh nhân kết hôn được sắp xếp và người kia là những doanh nhân kết hôn tình yêu. ”
“Các doanh nhân kết hôn sắp xếp là những người muốn trở thành doanh nhân và họ tìm kiếm công việc kinh doanh đúng đắn. Họ mua sắm xung quanh. Họ thử những ý tưởng khác nhau. Họ ngồi trong Starbucks và gặp gỡ mọi người. Họ nói chuyện với VC, gây quỹ và đôi khi thậm chí là thoát. Và giống như nhiều cuộc hôn nhân được sắp xếp, họ có kết thúc đẹp. ”
“Loại doanh nhân thứ hai là doanh nhân hôn nhân tình yêu. Anh ta là người đã tìm thấy một cô gái và muốn sống với cô gái đó. Và như một phần của việc anh ta sẵn sàng kết hôn với cô gái đó. Cô gái là ý tưởng. Tôi trở thành một doanh nhân bởi vì tôi muốn làm việc với ý tưởng đó. ”
Nó là sự kết hợp của một công ty hàng tỷ đô la trong không gian phân tích kinh doanh được đặt tên theo các ký hiệu trung bình (Mu) và độ lệch chuẩn (Sigma). Mu Sigma là một trong những công ty phát triển nhanh nhất trên thế giới và đã huy động được tổng cộng 163 triệu đô la tài trợ trong 9 năm tồn tại của nó. Mu Sigma cũng giữ được sự phân biệt độc đáo trong việc đảm bảo vòng tài trợ lớn nhất từ trước tới nay bởi một công ty phân tích kinh doanh...
Các giải thưởng mà Mu Sigma đã tích luỹ qua nhiều năm là số điện thoại tăng nhanh chóng. Nhưng, giống như tất cả các công ty lớn, cốt lõi của công ty được xây dựng xung quanh niềm tin và ý tưởng của một người tò mò đích thực. Người sáng lập, Dhiraj C Rajaram, đã có một ý tưởng mới lạ mà không có ý định hướng tới tinh thần kinh doanh.
Nhưng như số phận sẽ có nó, ý tưởng tiểu thuyết của Dhiraj thể hiện chính nó trong một liên doanh kinh doanh thành công lớn và phần còn lại, như họ nói, là lịch sử. Đọc tiếp để biết những câu chuyện bên trong của một trong những câu chuyện thành công kinh doanh lớn nhất của Ấn Độ:
"Không bao giờ nghĩ về bản thân mình như là một doanh nhân"
Dhiraj rất cởi mở về lý do khởi nghiệp và tinh thần kinh doanh của anh ấy. Anh ấy nói, “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là một doanh nhân. Tôi không bao giờ muốn bắt đầu một công ty hay bất cứ thứ gì như thế. Tôi hạnh phúc, làm những gì tôi đang làm. Có vài suy nghĩ dẫn đến việc công ty đã bắt đầu như thế nào. ”
Đối với Dhiraj, tất cả bắt đầu vì sự thôi thúc không ngừng tìm hiểu của anh. Lý do thứ hai của anh để khởi động là tách biệt tiếng ồn khỏi các tín hiệu - về thông tin liên quan đến các doanh nghiệp trong cuộc sống hàng ngày của họ. Và lý do cuối cùng là niềm tin của ông rằng sự đổi mới trong các doanh nghiệp chẳng là gì ngoài cơ hội. Và nhiều thử nghiệm và sai sót, cơ hội đổi mới càng tốt. Thử nghiệm càng nhiều thì cơ hội đổi mới càng tốt.
Với những lý do này và một giấc mơ trong trái tim Dhiraj của ông bắt đầu MuSigma vào năm 2004. Sự khởi đầu của công ty là khiêm tốn, nhưng ngày nay nó là một công ty hàng triệu đô la. Có những người khác trong không gian đó khi Dhiraj bước vào cuộc cạnh tranh, như IBM, Accenture vv nhưng điều đó không ngăn cản anh ta.
Những gì mà các công ty đó có được là lập trình và phân tích kinh doanh trong khi Mu Sigma nghĩ về nó một cách tích hợp và quyết định đưa những người đã trở thành một nhà toán học, chuyên gia phân tích và lập trình viên chuyên nghiệp - tất cả đều được gọi là nhà khoa học quyết định.
“Tôi đã nói với vợ tôi rằng tôi đã có ý tưởng tuyệt vời này. Tôi nói với cô ấy rằng chúng tôi sẽ bán nhà của chúng tôi và đặt tất cả tiền của chúng tôi để bắt đầu công ty này. Cô ngay lập tức nói có. Tôi đã rất ngạc nhiên và tôi hỏi cô ấy, "làm thế nào bạn đồng ý dễ dàng như vậy?" Và cô ấy nói 'không có tranh cãi với bạn, một khi bạn đã đưa ra quyết định!' nói đùa Dhiraj.
Cuộc khủng hoảng tuyển dụng
Dhiraj xếp hàng thuê người trong những năm đầu tiên là thách thức lớn nhất của mình. "Tôi đã liên tục cầu xin mọi người tham gia công ty của tôi!", Anh ta đùa. Nhưng anh nhớ lại thách thức của việc đưa đúng người vào công ty rất tốt, như anh nói, “ Tôi nghĩ, khi chúng tôi bắt đầu có được khách hàng, mọi người bắt đầu nhìn thấy chúng tôi dưới ánh sáng khác. Tôi cũng đã từng nói chuyện với bạn bè ở Chicago và những người khác trong ngành về tiến trình mà chúng tôi đã thực hiện, để mọi người biết chúng tôi đang làm gì. ”
Theo Dhiraj, việc tham gia một startup là một vấn đề của trái tim. Là một phần của sự đồng cảm với tính chất này của nhân viên của mình, anh thừa nhận đã đi ra khỏi con đường để đưa những người này vào tổ chức của mình. Anh ta nói, “ Bạn nên đồng cảm với những người thuê tiềm năng. Trong nhiều trường hợp, bạn phải nói chuyện với gia đình của họ. Tôi nhớ một người, tôi phải nói chuyện với mẹ để giải thích lý do tại sao gia nhập công ty của tôi là quan trọng. ”
Đặt tiền của bạn, nơi miệng của bạn
Nhớ lại những ngày đầu Dhiraj nói rằng ông kiên quyết không tăng tiền từ bên ngoài. “Tôi thực sự đặt 80% tiền cá nhân của mình vào công việc kinh doanh. Nó không phải là dễ dàng, bởi vì nó là tất cả hoặc không có gì. Khi bạn đặt tiền của riêng bạn, bạn có rất nhiều da trong trò chơi. Bạn sẽ chi tiêu một cách khôn ngoan và nó dạy cho bạn rất nhiều thứ , ”Dhiraj nói.
Ông nói thêm: “Khi tôi thấy các doanh nhân đã huy động tiền ngay sau khi họ bắt đầu công ty của họ, tôi nghĩ đó là một điều tốt và điều xấu. Bây giờ rõ ràng họ rất thông minh; họ có thể quyên tiền. Nhưng tôi nghĩ họ cũng từ bỏ một cái gì đó quan trọng hơn nhiều. Và nó không chỉ là vốn chủ sở hữu. Vốn chủ sở hữu chỉ là một phần giá nhỏ của nó. Điều quan trọng nhất mà họ bỏ cuộc là, rất nhiều việc học hỏi sẽ đến từ việc đầu tư tiền của chính bạn. Bạn sẽ đối xử với nó rất khác. ”
Sau khi sống sót bốn năm của mình, Mu Sigma tăng vòng đầu tiên của đầu tư trị giá 30 $ triệu từ FTVentures (nay FTV Capital) vào năm 2008. Sau đó, vào tháng Tư năm 2011, công ty đã tăng thêm $ 25 triệu từ Sequoia Capital, tiếp theo thứ ba vòng 108 triệu đô la một lần nữa từ Sequoia và một nhà đầu tư cổ phần tư nhân General Atlantic, vốn là khoản đầu tư cao nhất từng được thực hiện trong một công ty phân tích.
3 sai lầm và 3 bài học
Trong quá trình mở rộng quy mô cho một công ty nhiều triệu đô la, những sai lầm nhất định sẽ xảy ra. Điều quyết định thành công của họ là cách họ xử lý nghịch cảnh và học hỏi từ nó. Dhiraj đưa ra ba điều răn để mở rộng thành công một công ty. Anh ta nói -
“Khi bạn đang tìm kiếm những người tham gia vào nhóm của bạn, nhân vật của họ cũng quan trọng như khả năng của họ. Mu Sigma sẽ không làm việc nếu nhóm người đầu tiên không có nhân vật mà họ có. Tất cả họ vẫn tiếp tục là những người bạn tuyệt vời của tôi. Một số trong số họ vẫn là một phần của công ty. Và họ đang làm rất tốt. Nếu tôi không lắng nghe đường ruột của mình khi tôi thuê họ và chỉ tập trung vào năng khiếu, chúng tôi có thể chưa bao giờ làm điều đó ở đây. Điều quan trọng là đi với ruột của bạn trong những ngày đầu. ”
“ Điều quan trọng là phải chấp nhận và sửa chữa sai lầm rất sớm . Khi khởi nghiệp, chúng tôi không có quyết định dễ dàng nào. Bạn sẽ phải đối mặt với những tình huống mà những quyết định đó sai. Chúng tôi đã thực hiện một số việc thuê sai trong đầu và chúng tôi phải để họ đi càng sớm càng tốt. Điều quan trọng là chúng ta phải thực hiện những sửa chữa đó càng nhanh càng tốt. ”
“Điều cuối cùng quan trọng nhất là khi bạn tin vào tầm nhìn của mình, sẽ có nhiều người nghi ngờ điều đó. Tầm nhìn của bạn càng quan trọng, càng có nhiều người phản đối nó. Khả năng đứng vững trong một thời gian dài và mang lại tiền đề cơ bản mà bạn đứng, là tinh túy để xây dựng một công ty. Nó đã được kiểm tra khi tôi bắt đầu tổ chức. Nó thậm chí còn được thử nghiệm ngày hôm nay. ”
Cuộc hôn nhân tình yêu và doanh nhân hôn nhân sắp xếp
Dhiraj thừa nhận rằng anh đã không nhìn thấy nhiều thăng trầm trong cuộc hành trình của mình với Mu Sigma. Vấn đề của anh hơi khác một chút. Anh ấy nói, “Chúng tôi đã khá thành công ngay từ đầu. Có nói rằng chúng tôi có lý do khác nhau để đóng cửa hàng. Một số công ty rất lớn muốn mua chúng tôi. Điều đó khá hấp dẫn. Nhưng đó là thực sự khi niềm tin của bạn được kiểm tra. Những gì tôi cảm thấy ngay lập tức sau khi nghĩ về những lời đề nghị đó là một nỗi buồn vì tôi nghĩ nếu tôi bán hết, ý tưởng đó có thể sẽ chết. ”
Với Dhiraj, sự liên tục của ý tưởng là tối quan trọng. Anh ta không có gì dè dặt khi nói, “Nếu tôi tin rằng ý tưởng sẽ có lợi cho tôi khi trở thành một doanh nhân, tôi sẽ làm điều đó. Ý tưởng sẽ luôn quan trọng hơn tôi. Vào cuối ngày bạn chỉ là một phần nhỏ trên thế giới. ”
Ông đã ký tắt bằng cách vẽ một mối quan hệ giữa các loại doanh nhân và hai loại hôn nhân chính ở Ấn Độ. Anh ta nói, “Có hai loại doanh nhân. Một là các doanh nhân kết hôn được sắp xếp và người kia là những doanh nhân kết hôn tình yêu. ”
“Các doanh nhân kết hôn sắp xếp là những người muốn trở thành doanh nhân và họ tìm kiếm công việc kinh doanh đúng đắn. Họ mua sắm xung quanh. Họ thử những ý tưởng khác nhau. Họ ngồi trong Starbucks và gặp gỡ mọi người. Họ nói chuyện với VC, gây quỹ và đôi khi thậm chí là thoát. Và giống như nhiều cuộc hôn nhân được sắp xếp, họ có kết thúc đẹp. ”
“Loại doanh nhân thứ hai là doanh nhân hôn nhân tình yêu. Anh ta là người đã tìm thấy một cô gái và muốn sống với cô gái đó. Và như một phần của việc anh ta sẵn sàng kết hôn với cô gái đó. Cô gái là ý tưởng. Tôi trở thành một doanh nhân bởi vì tôi muốn làm việc với ý tưởng đó. ”