Mô hình phát triển dịch vụ tại 3 đơn vị logistics tiên phong ở Việt Nam có gì nổi bật?
24/11/2020
Mô hình phát triển dịch vụ tại 3 đơn vị logistics tiên phong ở Việt Nam có gì nổi bật?Là 3 đơn vị tiên phong đi đầu trong việc xây dựng và phát triển lĩnh vực logistics tại Việt Nam, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm và Shipnhanh chính là những cái tên quen thuộc của đại bộ phận người dân trong nước. Với việc cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi, thanh toán COD (Cash-on Delivery) cho hầu hết các shop/doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, chỉ trong vòng 5 năm, cả 3 doanh nghiệp này đã nhanh chóng phủ sóng toàn quốc và chiếm trọn cảm tình của khách hàng.Những ưu điểm nổi bật trong mô hình logistics tại 3 đơn vị trên
Theo thống kê của (Vietnam Report), toàn quốc có khoảng trên 4.000 công ty Vận tải và Logistics trong nước, cung cấp dịch vụ toàn diện từ khâu thủ tục vận chuyển hàng hóa đến khâu thanh toán. Không phải ngẫu nhiên mà 3 đơn vị logistics được đề cập trên đứng vững và có được vị thế đáng mơ ước như hiện nay trên thị trường cạnh tranh khốc liệt trong nước. Vậy, mô hình phát triển dịch vụ tại 3 đơn vị này có ưu điểm vượt trội gì?
Định vị phân khúc rõ ràng ngay từ đầu
Điểm chung là cả 3 đơn vị đều có hướng phát triển tập trung vào các khu vực nội thành đông đúc và các thành phố lớn trải dài khắp toàn quốc như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,... Tính đến nay, cả Giao hàng nhanh và Giao hàng tiết kiệm đã phủ sóng hầu hết 63 tỉnh thành với quy mô hơn hơn 1000 trung tâm kho vận.
Đánh vào đúng tâm lý khách hàng
Nhận hàng nhanh trong vòng 1-2 ngày hay thậm chí giao trong ngày (từ 2-4 tiếng) chính là những gì mà các doanh nghiệp logistics này hướng đến để thỏa mãn nhu cầu mua sắm online của khách hàng thời công nghệ. Việc này cũng đồng thời giúp người bán yên tâm hơn vì tỉ lệ “bùng” hàng giảm đáng kể.
Hỗ trợ các shop/doanh nghiệp xoay vòng vốn nhanh chóng
Theo thống kê, đến 70% khách hàng tại Việt Nam lựa chọn hình thức thanh toán COD (trả tiền khi nhận hàng). Chính vì vậy, với việc giao hàng nhanh, các đơn vị logistics dễ dàng thu tiền hộ và thực hiện đối soát chỉ trong 2 – 3 ngày sau, điều này giúp doanh nghiệp xoay vòng vốn nhanh chóng.
Giao hàng linh hoạt
Nhằm thiết kế dịch vụ tốt và nâng cao chất lượng dịch vụ, 3 doanh nghiệp này cho phép chủ shop/doanh nghiệp linh hoạt trong các đơn hàng với chi phí tối ưu như: linh hoạt giờ giao nhận (có 3 khung giờ giao chính: sáng, chiều, tối), linh hoạt thay đổi số điện thoại, dễ dàng thay đổi người nhận hàng hộ,...
Đầu tư và phát triển mạnh mẽ vào yếu tố công nghệ
Đây là yếu tố không thể thiếu trong thời kỳ công nghệ 4.0 hiện nay, việc đầu tư vào công nghệ logistics tập trung chủ yếu vào 2 việc:
Xây dựng hệ thống tính phí và tra cứu vận đơn tự động: Khách hàng chỉ cần truy cập website hoặc tải ứng dụng là có thể dễ dàng ước tính gần đúng cước phí đơn hàng và theo dõi lịch trình đơn hàng (qua mã vận đơn được cung cấp khi tạo đơn hàng) mọi lúc mọi nơi.
Cho phép website thương mại điện tử tích hợp APIs: với việc sử dụng APIs, hệ thống sẽ tự động tính phí vận chuyển và cộng vào giá trị đơn hàng, người mua hàng được lựa chọn một trong những đơn vị vận chuyển được website tích hợp. Qua đó, hãng vận chuyển sẽ tự động nhận đơn hàng từ hệ thống và thực hiện giao hàng.
Mô hình này phổ biến nhất ở các sàn thương mại điện tử như Shopee hay Sendo, không những giúp giảm thiểu thao tác giữa người bán hàng và đơn vị giao hàng mà còn giúp việc mua bán trực tuyến trở nên tiện lợi và an toàn hơn.
Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng
Để hoàn thiện hệ thống, cả 3 đơn vị này triển khai dịch vụ chăm sóc khách hàng ở nhiều công cụ, nền tảng khác nhau để khiếu nại, phản hồi hay đóng góp ý kiến.
Chính vì những lý do nổi bật trên mà hầu như cả 3 đơn vị vận chuyển này đã tạo nền móng vững chắc ngay từ ban đầu, giữ chân hiệu quả khách hàng cũ và khai thác triệt để lượng khách hàng mới, khách hàng tiềm năng. Với hệ sinh thái ổn định, hướng đi hiệu quả và nguồn lực chất lượng cao, hy vọng rằng cả 3 đơn vị logistics này sẽ phát triển và vững mạnh hơn nữa trong tương lai.
Là 3 đơn vị tiên phong đi đầu trong việc xây dựng và phát triển lĩnh vực logistics tại Việt Nam, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm và Shipnhanh chính là những cái tên quen thuộc của đại bộ phận người dân trong nước. Với việc cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi, thanh toán COD (Cash-on Delivery) cho hầu hết các shop/doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, chỉ trong vòng 5 năm, cả 3 doanh nghiệp này đã nhanh chóng phủ sóng toàn quốc và chiếm trọn cảm tình của khách hàng.
Những ưu điểm nổi bật trong mô hình logistics tại 3 đơn vị trên
Theo thống kê của (Vietnam Report), toàn quốc có khoảng trên 4.000 công ty Vận tải và Logistics trong nước, cung cấp dịch vụ toàn diện từ khâu thủ tục vận chuyển hàng hóa đến khâu thanh toán. Không phải ngẫu nhiên mà 3 đơn vị logistics được đề cập trên đứng vững và có được vị thế đáng mơ ước như hiện nay trên thị trường cạnh tranh khốc liệt trong nước. Vậy, mô hình phát triển dịch vụ tại 3 đơn vị này có ưu điểm vượt trội gì?
Định vị phân khúc rõ ràng ngay từ đầu
Điểm chung là cả 3 đơn vị đều có hướng phát triển tập trung vào các khu vực nội thành đông đúc và các thành phố lớn trải dài khắp toàn quốc như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,... Tính đến nay, cả Giao hàng nhanh và Giao hàng tiết kiệm đã phủ sóng hầu hết 63 tỉnh thành với quy mô hơn hơn 1000 trung tâm kho vận.
Đánh vào đúng tâm lý khách hàng
Nhận hàng nhanh trong vòng 1-2 ngày hay thậm chí giao trong ngày (từ 2-4 tiếng) chính là những gì mà các doanh nghiệp logistics này hướng đến để thỏa mãn nhu cầu mua sắm online của khách hàng thời công nghệ. Việc này cũng đồng thời giúp người bán yên tâm hơn vì tỉ lệ “bùng” hàng giảm đáng kể.
Hỗ trợ các shop/doanh nghiệp xoay vòng vốn nhanh chóng
Theo thống kê, đến 70% khách hàng tại Việt Nam lựa chọn hình thức thanh toán COD (trả tiền khi nhận hàng). Chính vì vậy, với việc giao hàng nhanh, các đơn vị logistics dễ dàng thu tiền hộ và thực hiện đối soát chỉ trong 2 – 3 ngày sau, điều này giúp doanh nghiệp xoay vòng vốn nhanh chóng.
Giao hàng linh hoạt
Nhằm thiết kế dịch vụ tốt và nâng cao chất lượng dịch vụ, 3 doanh nghiệp này cho phép chủ shop/doanh nghiệp linh hoạt trong các đơn hàng với chi phí tối ưu như: linh hoạt giờ giao nhận (có 3 khung giờ giao chính: sáng, chiều, tối), linh hoạt thay đổi số điện thoại, dễ dàng thay đổi người nhận hàng hộ,...
Đầu tư và phát triển mạnh mẽ vào yếu tố công nghệ
Đây là yếu tố không thể thiếu trong thời kỳ công nghệ 4.0 hiện nay, việc đầu tư vào công nghệ logistics tập trung chủ yếu vào 2 việc:
Xây dựng hệ thống tính phí và tra cứu vận đơn tự động: Khách hàng chỉ cần truy cập website hoặc tải ứng dụng là có thể dễ dàng ước tính gần đúng cước phí đơn hàng và theo dõi lịch trình đơn hàng (qua mã vận đơn được cung cấp khi tạo đơn hàng) mọi lúc mọi nơi.
Cho phép website thương mại điện tử tích hợp APIs: với việc sử dụng APIs, hệ thống sẽ tự động tính phí vận chuyển và cộng vào giá trị đơn hàng, người mua hàng được lựa chọn một trong những đơn vị vận chuyển được website tích hợp. Qua đó, hãng vận chuyển sẽ tự động nhận đơn hàng từ hệ thống và thực hiện giao hàng.
Mô hình này phổ biến nhất ở các sàn thương mại điện tử như Shopee hay Sendo, không những giúp giảm thiểu thao tác giữa người bán hàng và đơn vị giao hàng mà còn giúp việc mua bán trực tuyến trở nên tiện lợi và an toàn hơn.
Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng
Để hoàn thiện hệ thống, cả 3 đơn vị này triển khai dịch vụ chăm sóc khách hàng ở nhiều công cụ, nền tảng khác nhau để khiếu nại, phản hồi hay đóng góp ý kiến.
Chính vì những lý do nổi bật trên mà hầu như cả 3 đơn vị vận chuyển này đã tạo nền móng vững chắc ngay từ ban đầu, giữ chân hiệu quả khách hàng cũ và khai thác triệt để lượng khách hàng mới, khách hàng tiềm năng. Với hệ sinh thái ổn định, hướng đi hiệu quả và nguồn lực chất lượng cao, hy vọng rằng cả 3 đơn vị logistics này sẽ phát triển và vững mạnh hơn nữa trong tương lai.