Các công ty khởi nghiệp công nghệ châu Á thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư toàn cầu
Các công ty công nghiệp cần tiền mặt để có thể đối đầu với các đối thủ được tài trợ tốt nhằm tăng sự hiện diện trên thị trường trong vài năm tới.

Hàng loạt các công ty châu Á ra mắt thị trường chứng khoán, khiến năm nay trở thành thời điểm chuyển đổi đối với các công ty khởi nghiệp từ Ấn Độ và Đông Nam Á.

Các cuộc khủng hoảng đối với các công ty khởi nghiệp Trung Quốc có thể sẽ khiến các nhà đầu tư toàn cầu phải tìm kiếm nơi khác và củng cố giá cổ phiếu của các công ty khác trong khu vực. Nhưng dường như thời điểm này, các công ty khởi nghiệp châu Á đang gặp khó khăn trong việc kiếm lời. 

Zomato của Ấn Độ, tháng trước đã lên sàn và chứng kiến ​​thị phần của mình tăng vọt tới 80% khi bắt đầu giao dịch tại Mumbai, họ vẫn đang trong quá trình đốt tiền mặt để tăng sự hiện diện. Nhóm giao hàng thực phẩm đã báo cáo khoản lỗ ròng 100 triệu đô la trong năm tính đến tháng Ba. 

Trong một diễn biến khác, Bukalapak của Indonesia sẽ được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia vào thứ Sáu (6/8). Thị trường thương mại điện tử, với cái tên mang ý nghĩa là "mở một quầy hàng", được thiết lập để huy động hơn 1,5 tỷ đô la trong một thỏa thuận có thể định giá công ty hơn 6 tỷ đô la. Đây có thể là đợt IPO lớn nhất của đất nước từ trước đến nay.

Giống như Zomato, Bukalapak sẽ cần tiền để triển khai các hoạt động kinh doanh. Hình thức mua sắm trực tuyến không có lãi vào năm 2020, họ cũng báo khoản lỗ khoảng 89,5 triệu đô la. Công ty, thậm chí không phải là một trong hai công ty thương mại điện tử hàng đầu ở Indonesia, sẽ ra mắt công chúng ngay khi cuộc chiến công nghệ của đất nước bước vào giai đoạn cao. Sự thu hút của dân số 270 triệu người có nghĩa là các đối thủ, bao gồm Shopee do Tencent hậu thuẫn, Lazada thuộc sở hữu của Alibaba và công ty địa phương Tokopedia, đang có quan hệ đối tác nổi bật, huy động vốn và mở rộng hơn nữa sang phần sân của Bukalapak.

Điều đó đã không làm giảm nhu cầu kỷ lục của nhà đầu tư. Ban đầu, Bukalapak đã đặt mục tiêu huy động khoảng 300 triệu đô la. Sau đó, mục tiêu trở thành 800 triệu đô la; bây giờ nó đang nhắm mục tiêu 1,5 tỷ đô la. Họ đã định giá cổ phiếu của mình ở mức cao nhất trong phạm vi của họ theo DealStreetAsia nhận đinh.

Tương tự, Zomato bị đưa vào trong một cuộc chiến tốn kém chống lại đối thủ của nó là Swiggy. Cả hai đều đã sử dụng chiết khấu lớn để mở rộng ra hàng trăm thành phố. Nhưng các nhà đầu tư đã lạc quan. Cổ phiếu của Zomato đã tăng lên mức cao 138,90 rupee trên Sàn giao dịch chứng khoán quốc gia Ấn Độ từ mức giá phát hành 76 rupee trong ngày giao dịch đầu tiên, định giá công ty (hiện vẫn thua lỗ) vào khoảng 12 tỷ USD.

Paytm, một tập đoàn thanh toán có trụ sở tại New Delhi cũng đang thua lỗ, nhưng nó đang nhắm mục tiêu định giá từ 25 tỷ đến 30 tỷ USD.

Trong khi đó, Grab, công ty khởi nghiệp tư nhân lớn nhất Đông Nam Á, sẽ niêm yết tại New York vào cuối năm nay thông qua thương vụ hợp nhất kỷ lục với một công ty SPAC - công ty mua lại có mục đích đặc biệt. Tuy nhiên, Grab đã thua lỗ hàng năm kể từ khi thành lập vào năm 2012. Khoản lỗ lũy kế lên tới 10 tỷ USD vào cuối năm ngoái và công ty không kỳ vọng sẽ hòa vốn cho đến năm 2023.

Jeffrey Lee Funk, một nhà tư vấn công nghệ tại Singapore, lập luận rằng nguồn vốn dồi dào và giá cổ phiếu cao thường cho rằng các kỳ lân ngày nay - các công ty khởi nghiệp được định giá 1 tỷ USD - sẽ thoát khỏi thua lỗ.

Chắc chắn, Amazon đã mất khoảng 10 năm để tạo ra lợi nhuận. Nhưng rất nhiều kỳ lân này, điển hình như Paytm và Zomato - đã hơn 10 năm tuổi.

Nhu cầu cho đến nay là một chỉ số cho thấy sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư đối với các công ty công nghệ châu Á. Các đợt IPO cho thấy các nhà đầu tư ngày càng tỏ ra lạc quan ở các khu vực của châu Á, sau khi Bắc Kinh nhắm mục tiêu vào các tập đoàn internet của Trung Quốc.

Các nhà đầu tư nhìn thấy một con đường dẫn đến lợi nhuận. Đối với Zomato, một số hy vọng công ty sẽ là câu trả lời của Ấn Độ cho Meituan, nền tảng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc, đã có lãi vào năm 2019. Trong khi đó, Paytm tự xưng là một "siêu ứng dụng" có tiềm năng trở thành Alipay của Ấn Độ. Alipay là mộ ứng dụng thanh toán Trung Quốc thuộc sở hữu của Ant Group, cũng là ứng dụng có khả năng kiếm tiền.

Nhưng phần lớn sự cường điệu xuất hiện bởi sự hưng phấn và hiệu ứng FOMO (chỉ những người sợ bỏ lỡ cơ hội) bởi các nhà đầu tư ngắn hạn hơn là những người nhìn thấy tiềm năng dài hạn về lợi nhuận và một mô hình kinh doanh bền vững.

Các công ty công nghệ sẽ ổn định trong một chuyến đi dài. Do hầu hết sự bùng nổ công nghệ ở châu Á còn non trẻ, các kỳ lân của khu vực sẽ cần nhiều tiền mặt để tiếp tục cạnh tranh với các đối thủ được tài trợ tốt khác trong vài năm tới. Các cổ đông sẽ dần thấy các khoản tài trợ cho cuộc chiến công nghệ là quá tốn kém để giành quyền thống trị này.

 

Theo: Doanh nghiệp hội nhập