26/09/2021
Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ Logistics đột pháĐể giải quyết những khó khăn của lĩnh vực Logistics trong thời gian tới, các chuyên gia nhấn mạnh, phải ứng dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ vận tải, giải pháp giúp kết nối các bên như chủ hàng, chủ xe, lái xe, các nhà phân phối...Trong bối cảnh giãn cách xã hội do dịch bệnh đã gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp dịch vụ logistics, giá cước vận tải tăng từ 3 đến 5 lần, thời gian vận chuyển hàng hóa tăng gấp đôi. Do đó, để lĩnh vực này phục hồi trong thời gian tới, cần ứng dụng các công nghệ logistics nhằm tạo đột phá. Đây là thông tin được đưa ra tại sự kiện ra mắt Làng công nghệ Logistics và Tọa đàm “Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ logistics đột phá” diễn ra trong ngày 25/9.
Sự kiện do Làng Công nghệ Logistics tổ chức và nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST VIETNAM 2021 do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức với mục tiêu tìm ra những giải pháp công nghệ sáng tạo, đột phá trong các lĩnh vực vì sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.
Theo các chuyên gia, dịch Covid-19 bùng phát trong thời gian qua bước đầu đã gây ra đứt gãy nguồn cung nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước, cùng lúc ảnh hưởng tới cán cân ngành xuất nhập khẩu. Minh chứng là 19 tỉnh thành phố phía Nam chiếm tới 45% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước, và các chỉ thị chống dịch thời gian vừa qua đã khiến nhiều doanh nghiệp tại đây phải tạm ngừng sản xuất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với không chỉ chuỗi cung ứng trong nước mà còn cả quốc tế.
Giãn cách xã hội khiến cho giá cước vận tải tăng từ 3 đến 5 lần, thời gian vận chuyển hàng hóa tăng gấp đôi… Trong khi đó, tại các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, một bộ phận nhân sự phải làm việc tại nhà trên các nền tảng công nghệ lạc hậu, rất khó để có thể đảm bảo năng suất làm việc.
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương nói: "Tình trạng giãn cách thời gian vừa qua rất có thể các doanh nghiệp vận tải ở phía Nam mà có số lượng xe lớn thì thiệt hại lớn hơn. Chúng ta mong muốn có được những đội xe lớn, thậm chí đội bay, đội tàu container để làm điểm tựa cho nền kinh tế, để giúp các doanh nghiệp logistics Việt Nam tiến nhanh và tiến xa".
Để giải quyết những khó khăn của lĩnh vực Logistics trong thời gian tới, các chuyên gia nhấn mạnh, phải ứng dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ vận tải, giải pháp giúp kết nối các bên như chủ hàng, chủ xe, lái xe, các nhà phân phối và các bên liên quan khác trong chuỗi cung ứng…
Nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ mới trong ngành Logistics hoàn toàn có thể tạo nên những hiệu quả tốt hơn giữa thời điểm dịch bệnh như hiện nay, ông Trần Trần Chí Dũng- Trưởng làng Công nghệ Logistics trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Vietnam 2021 nói: "Công nghệ bây giờ không phải là nên hay không nên mà là giải pháp bắt buộc. Chúng ta đi từ cái vĩ mô tức là làm sao để phát triển bền vững, tạo ra giá trị cho các bên liên quan bằng rất nhiều giải pháp đồng bộ".
Trên thực tế, ở các nước phát triển như Singapore, Australia… cũng đã và đang ứng dụng các công nghệ và phần mềm để giải quyết vấn đề đơn giản hóa thủ tục di chuyển trên đường. Cũng theo các chuyên gia, mặc dù tốc độ công nghệ hóa của ngành lên tới 40%/năm, nhưng để có thể tận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất thì yếu tố con người, đội ngũ vận hành công nghệ vẫn phải được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, vấn đề phát triển chuỗi cung ứng bền vững cũng cần phải được quan tâm, với những giải pháp công nghệ vừa bảo vệ môi trường vừa tiết kiệm chi phí, từ đó giúp các doanh nghiệp logistics Việt Nam tiến nhanh và tiến xa.
Theo: VOV
Để giải quyết những khó khăn của lĩnh vực Logistics trong thời gian tới, các chuyên gia nhấn mạnh, phải ứng dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ vận tải, giải pháp giúp kết nối các bên như chủ hàng, chủ xe, lái xe, các nhà phân phối...
Trong bối cảnh giãn cách xã hội do dịch bệnh đã gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp dịch vụ logistics, giá cước vận tải tăng từ 3 đến 5 lần, thời gian vận chuyển hàng hóa tăng gấp đôi. Do đó, để lĩnh vực này phục hồi trong thời gian tới, cần ứng dụng các công nghệ logistics nhằm tạo đột phá. Đây là thông tin được đưa ra tại sự kiện ra mắt Làng công nghệ Logistics và Tọa đàm “Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ logistics đột phá” diễn ra trong ngày 25/9.
Sự kiện do Làng Công nghệ Logistics tổ chức và nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST VIETNAM 2021 do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức với mục tiêu tìm ra những giải pháp công nghệ sáng tạo, đột phá trong các lĩnh vực vì sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.
Theo các chuyên gia, dịch Covid-19 bùng phát trong thời gian qua bước đầu đã gây ra đứt gãy nguồn cung nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước, cùng lúc ảnh hưởng tới cán cân ngành xuất nhập khẩu. Minh chứng là 19 tỉnh thành phố phía Nam chiếm tới 45% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước, và các chỉ thị chống dịch thời gian vừa qua đã khiến nhiều doanh nghiệp tại đây phải tạm ngừng sản xuất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với không chỉ chuỗi cung ứng trong nước mà còn cả quốc tế.
Giãn cách xã hội khiến cho giá cước vận tải tăng từ 3 đến 5 lần, thời gian vận chuyển hàng hóa tăng gấp đôi… Trong khi đó, tại các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, một bộ phận nhân sự phải làm việc tại nhà trên các nền tảng công nghệ lạc hậu, rất khó để có thể đảm bảo năng suất làm việc.
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương nói: "Tình trạng giãn cách thời gian vừa qua rất có thể các doanh nghiệp vận tải ở phía Nam mà có số lượng xe lớn thì thiệt hại lớn hơn. Chúng ta mong muốn có được những đội xe lớn, thậm chí đội bay, đội tàu container để làm điểm tựa cho nền kinh tế, để giúp các doanh nghiệp logistics Việt Nam tiến nhanh và tiến xa".
Để giải quyết những khó khăn của lĩnh vực Logistics trong thời gian tới, các chuyên gia nhấn mạnh, phải ứng dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ vận tải, giải pháp giúp kết nối các bên như chủ hàng, chủ xe, lái xe, các nhà phân phối và các bên liên quan khác trong chuỗi cung ứng…
Nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ mới trong ngành Logistics hoàn toàn có thể tạo nên những hiệu quả tốt hơn giữa thời điểm dịch bệnh như hiện nay, ông Trần Trần Chí Dũng- Trưởng làng Công nghệ Logistics trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Vietnam 2021 nói: "Công nghệ bây giờ không phải là nên hay không nên mà là giải pháp bắt buộc. Chúng ta đi từ cái vĩ mô tức là làm sao để phát triển bền vững, tạo ra giá trị cho các bên liên quan bằng rất nhiều giải pháp đồng bộ".
Trên thực tế, ở các nước phát triển như Singapore, Australia… cũng đã và đang ứng dụng các công nghệ và phần mềm để giải quyết vấn đề đơn giản hóa thủ tục di chuyển trên đường. Cũng theo các chuyên gia, mặc dù tốc độ công nghệ hóa của ngành lên tới 40%/năm, nhưng để có thể tận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất thì yếu tố con người, đội ngũ vận hành công nghệ vẫn phải được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, vấn đề phát triển chuỗi cung ứng bền vững cũng cần phải được quan tâm, với những giải pháp công nghệ vừa bảo vệ môi trường vừa tiết kiệm chi phí, từ đó giúp các doanh nghiệp logistics Việt Nam tiến nhanh và tiến xa.
Theo: VOV