Tổng quan media - Xu hướng trong ngành truyền thông thế hệ mới
Là xu hướng truyền thông trong thời kỳ phát triển thịnh vượng 4.0, lĩnh vực media đã tạo nên những bước tiến nổi bật, phủ sóng ở nhiều ngành khác nhau và từng bước làm lu mờ những kênh truyền thống,... Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về toàn cảnh thị trường media và xu hướng của những người làm media trong những năm tiếp the

Tổng quát về media

Media được biết đến như một trong những kênh truyền tải thông tin giải trí, giáo dục, thông điệp quảng cáo rộng rãi đến người dùng. Hơn thế, đây còn là công cụ được để lưu trữ, gửi dữ liệu trực tuyến mọi lúc, mọi nơi.
 
Media trên thị trường được chia thành 3 loại chính: paid media (kênh trả phí), owned media (kênh được bạn sở hữu) và earned media (kênh không trả phí nhưng vẫn được sử dụng).
 

Media đã trở nên quá phố biến trong cuộc sống
 
Những kênh media tiêu biểu toàn cầu có thể kể đến như: Blog, social media (truyền thông mạng xã hội), báo chí trực tuyến và các trò chơi kỹ thuật số,..
 

Thực trạng ngành media hiện nay

Thực tế cho thấy, với sự phát triển số hóa không ngừng nghỉ, media đã từng bước len lỏi vào cuộc sống thường nhật, từ việc mua sắm đến tụ tập, hẹn hò,... xu hướng sử dụng media ngày càng gia tăng đã tạo ra ảnh hưởng quan trọng ở mọi lĩnh vực.
 
Media cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn, bên cạnh những công việc đã xuất hiện từ lâu như nhiếp ảnh, chỉnh sửa ảnh/video, thu âm,...các công việc mới như phân tích dữ liệu để tìm ra những đặc điểm liên quan trong hành vi khách hàng, từ đó đề xuất sản phẩm và hướng phát triển cho doanh nghiệp hay trực quan hoá dữ liệu sẽ còn phát triển nhanh hơn.
 
Bên cạnh đó, media trên mạng xã hội hiện nay gần như đã lấn át các phương tiện media truyền thống như báo chí hay truyền hình. Việc phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ offline như Youtube, video ngắn trên Facebook, Tiktok hay dịch vụ streaming đã thu hút phần lớn khách hàng. Việc này đòi hỏi những người kinh doanh ở mảng này phải có hướng đi phù hợp theo xu hướng thị trường.
 
Chưa dừng lại ở đó, với sự gia tăng trong việc sử dụng điện thoại di động và cách mạng số hóa, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhảy vào thị phần này, tạo nên sự cạnh tranh không ngừng nghỉ trong cùng ngành.
 

Dự đoán xu hướng nổi bật của media trong tương lai

Việc sử dụng người ảnh hưởng (influencer) sẽ tiếp tục phát triển

Hiệu quả mà các những người nổi tiếng hay KOLs mang lại trong những chiến dịch quảng cáo là không giới hạn, nhất là mạng xã hội trở nên quá phổ biến với giới trẻ, đặc biệt là khách hàng đang “ngộ độc” và ngày càng cảnh giác với các tin quảng cáo truyền thống. Các nhà tiếp thị trong tương lai sẽ không chỉ làm việc cùng 1-2 người ảnh hưởng mà sẽ liên kết nhiều người với nhau, để tăng độ tin cậy và kích thích việc mua hàng.
 

Áp dụng công nghệ thực tế ảo (AR) trong media

Là công nghệ mô phỏng mới nổi trong vài năm gần đây nhưng với sự linh hoạt mà nó mang lại, AR đã giúp khách hàng nhận được trải nghiệm sản phẩm thực tế mà không cần phải đến tận nơi bán, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản và giải trí. Đây được kỳ vọng sẽ trở thành xu hướng chính trong các nền tảng và truyền thông xã hội