Khóa học Design Thinking - Prototyping
Prototyping là giai đoạn quan trọng nằm trong mô hình Design Thinking (Tư duy thiết kế) giúp hiện thực hoá và kiểm chứng về ý tưởng, giải pháp của công ty nhằm giải quyết vấn đề cho khách hàng. Vậy thế nào là Prototyping ? Mục đích, ý nghĩa của giai đoạn này trong quá trình xây dựng và hoàn thiện ý tưởng là gì? Bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp những điều đó.

Nằm ở giai đoạn thứ tư Design Thinking, Prototyping là quá trình mô hình hoá ý tưởng bằng việc tạo bản mẫu để kiểm chứng khả năng hiện thực hóa ý tưởng được tạo ra. Đối tượng trải nghiệm prototype chính là người dùng. Kết quả thu được từ quá trình Prototyping giúp bạn nhận biết đâu là điểm mạnh, đâu là hạn chế và các vấn đề hiện hữu trong ý tưởng của mình, từ đó không ngừng cải tiến ý tưởng và cho ra mắt sản phẩm/dịch vụ có chất lượng tốt hơn. Dù là một hay một phần mẫu ý tưởng, thì chúng đều cần được thiết kế sao cho người dùng có thể trải nghiệm, cảm nhận một cách chân thực nhất để từ đó đưa ra những ý kiến đóng góp phù hợp.

Có rất nhiều cách thức để tạo nên 1 Prototyping, ví dụ đơn giản nhất là vẽ trên giấy hay sử dụng các nguyên liệu có sẵn, dễ tìm để tạo mô hình. Ngoài ra bạn có thể Prototyping thông qua hình ảnh, video mẫu sản phẩm và đăng tải chúng trên website, quảng cáo. Thậm chí để mô hình hoá ý tưởng một cách tối ưu, nhiều nơi đã sử dụng kĩ thuật in 3D để giúp người dùng có được trải nghiệm chân thực nhất.
 

Prototyping giúp doanh nghiệp nắm bắt phản ứng và ý kiến của người dùng, từ đó cải tiến hoặc nâng cấp sản phẩm. Không chỉ người dùng nắm được sản phẩm/dịch vụ này có những tính năng gì, giải quyết được vấn đề gì cho họ, mà còn giúp cho công ty hiểu thêm về đối với đối tượng khách hàng của mình, cụ thể là về nhu cầu, xu hướng, hành vi cùng như thói quen của khách hàng. Hơn nữa, Prototyping chính là sự kiểm chứng thực tế nhất về ý tưởng mà công ty đặt ra, từ đó giúp công ty biết được sản phẩm/dịch vụ cần phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu nào để tối ưu hoá trải nghiệm người dùng.

Tim Brown - Chủ tịch Công ty tư vấn Thiết kế và Đổi mới toàn cầu IDEO, có trụ sở tại các quốc gia phát triển trên thế giới như Hoa Kì, Vương Quốc Anh, Đức, Nhật Bản và Trung Quốc, cho biết việc dành thời gian để mô hình hoá ý tưởng “giúp chúng ta đi chậm lại để tiến xa hơn”, tránh được những sai lầm đắt giá như việc ý tưởng trở nên phức tạp hoá quá sớm hay gắn bó quá lâu với ý tưởng lỗi thời. (Nguyên văn: “They slow us down to speed us up. By taking the time to prototype our ideas, we avoid costly mistakes such as becoming too complex too early and sticking with a weak idea for too long.”)