29/09/2020
Kĩ năng Pitching cho startup - Phần 3Ở các bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về mong muốn của nhà đầu tư khi lắng nghe một bài pitching. Ở bài viết này, chúng ta hãy tìm hiểu thêm về một trong những yếu tố then chốt làm nên thành công của bài pitching - sự tự tin của người thuyết trình. Ai đó từng nói: “Chìa khóa của sự tự tin đến từ chuẩn bị tốt”. Sự tự tin trong suốt bài pitching đến từ việc nắm vững kiến thức chuyên môn về thị trường và sản phẩm, tập dượt nhiều lần trước khi gặp mặt các nhà đầu tư và cả cách bạn xuất hiện và thuyết trình. Bạn nên tham gia nhiều cuộc pitching để tập dượt, lắng nghe phản hồi trực tiếp từ các nhà đầu tư để hoàn thiện hơn bài thuyết trình của mình. Hơn thế nữa, nếu những lần đầu thử sức mà chưa thành công thì cũng hãy vui vẻ chấp nhận và cố gắng sửa đổi, đừng đánh mất niềm tin của vào ý tưởng và doanh nghiệp của mình.
Dưới đây là 3 tips giúp bạn gia tăng sự tự tin trước buổi pitching và tạo ấn tượng trong mắt nhà đầu tư:
Chú trọng đến trang phục. Đây là thứ đầu tiên giúp người khác chú ý đến bạn. Theo Carmine Gallo, chuyên gia giao tiếp của tạp chí Harvard Business Review (HBR), bạn nên ăn diện hơn những người khác trong phòng một chút, khoảng 25%. Mặc đẹp hơn sẽ khiến bạn tự tin hơn, tuy nhiên cũng cần lưu ý phải phù hợp với hoàn cảnh.
Kiểm soát giọng nói và cách ngắt nghỉ: Không vì giới hạn thời gian mà nói như một cái máy. Kiểm soát hơi thở, ngắt nghỉ phù hợp để người nghe kịp tiếp nhận các thông tin bạn vừa đưa ra. Luôn thể hiện sự nhiệt huyết và niềm tin với ý tưởng và sản phẩm của mình. Hãy luyện tập thật nhiều trước ngày Demo.
Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể và luôn duy trì tư thế mở: Ngẩng cao đầu, ưỡn ngực về phía trước. Tránh tư thế gù lưng vì nó thể hiện sự không chắc chắn và thiếu tự tin. Lòng bàn tay mở và không nên cho tay vào túi quần. Bạn cũng không nên đứng gần bục thuyết trình để có không gian thỏa mái hơn. Di chuyển trong phòng và giao tiếp bằng mắt với khán giả.
Tóm lại, mục tiêu của việc pitching thường là để thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư vì vậy để thực sự có được một buổi pitching hiệu quả, các bạn cần chút ý không chỉ đến nội dung, cách trình bày mà còn đến chính bản thân bạn – người đại diện cho startup. Ngay cả nếu bạn không nhận được đầu tư thì với bài pitching, bạn đã có thêm cho mình rất nhiều kinh nghiệm và bài học quý giá. Piching giống như việc “quảng cáo” cho doanh nghiệp của bạn vì vậy bạn có thể trau dồi và áp dụng kĩ năng này cho nhiều tình huống khác như tìm kiếm đối tác, thuyết phục khách hàng hay thu hút nhân tài làm việc cho công ty bạn.
Reference:
Nikki Nguyen (2014), Saga, Elevator Pitch là gì:
https://www.saga.vn/elevator-pitch-la-gi~31630
Hoàng Đức Minh (2018), ThinkZone Ventures, 10 slide quan trọng nhất của một bài thuyết trình gọi vốn.
Aaron Harris, Ycombinator, Advice on Pitching:
https://www.ycombinator.com/library/3b-advice-on-pitching
Mai Ho, Quỹ đầu tư Hustle Fund, Cải thiện bản thuyết trình đầu tư pitch deck:
https://www.hustlefund.vc/vietnam-blog/cai-thien-ban-thuyet-trinh-dau-tu-pitch-deck-phan-5?fbclid=IwAR1xzVeeB2HCe1tbcpIDOFhq2lKM2sdIfDJtJ2Our_cb7Sw_Pb_8layQIeE
Carmine Gallo (2018), Harvard Business Review, 5 Ways to Project Confidence in Front of an Audience:
https://hbr.org/2018/05/5-ways-to-project-confidence-in-front-of-an-audience
Phil Nadel (2016), Forefront Venture Partners, The Dirty Dozen: 12 KPIs You Must Know Before Pitching Your Startup
https://medium.com/startupsco/the-dirty-dozen-12-kpis-you-must-know-before-pitching-your-startup-9791192bbda5
Báo Diễn Đàn doanh nghiệp (2020), Tầm quan trọng của yếu tố con người trong mỗi startup:
https://enternews.vn/tam-quan-trong-cua-yeu-to-con-nguoi-trong-moi-startup-167231.html
Ở các bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về mong muốn của nhà đầu tư khi lắng nghe một bài pitching. Ở bài viết này, chúng ta hãy tìm hiểu thêm về một trong những yếu tố then chốt làm nên thành công của bài pitching - sự tự tin của người thuyết trình.
Ai đó từng nói: “Chìa khóa của sự tự tin đến từ chuẩn bị tốt”. Sự tự tin trong suốt bài pitching đến từ việc nắm vững kiến thức chuyên môn về thị trường và sản phẩm, tập dượt nhiều lần trước khi gặp mặt các nhà đầu tư và cả cách bạn xuất hiện và thuyết trình. Bạn nên tham gia nhiều cuộc pitching để tập dượt, lắng nghe phản hồi trực tiếp từ các nhà đầu tư để hoàn thiện hơn bài thuyết trình của mình. Hơn thế nữa, nếu những lần đầu thử sức mà chưa thành công thì cũng hãy vui vẻ chấp nhận và cố gắng sửa đổi, đừng đánh mất niềm tin của vào ý tưởng và doanh nghiệp của mình.
Dưới đây là 3 tips giúp bạn gia tăng sự tự tin trước buổi pitching và tạo ấn tượng trong mắt nhà đầu tư:
Chú trọng đến trang phục. Đây là thứ đầu tiên giúp người khác chú ý đến bạn. Theo Carmine Gallo, chuyên gia giao tiếp của tạp chí Harvard Business Review (HBR), bạn nên ăn diện hơn những người khác trong phòng một chút, khoảng 25%. Mặc đẹp hơn sẽ khiến bạn tự tin hơn, tuy nhiên cũng cần lưu ý phải phù hợp với hoàn cảnh.
Kiểm soát giọng nói và cách ngắt nghỉ: Không vì giới hạn thời gian mà nói như một cái máy. Kiểm soát hơi thở, ngắt nghỉ phù hợp để người nghe kịp tiếp nhận các thông tin bạn vừa đưa ra. Luôn thể hiện sự nhiệt huyết và niềm tin với ý tưởng và sản phẩm của mình. Hãy luyện tập thật nhiều trước ngày Demo.
Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể và luôn duy trì tư thế mở: Ngẩng cao đầu, ưỡn ngực về phía trước. Tránh tư thế gù lưng vì nó thể hiện sự không chắc chắn và thiếu tự tin. Lòng bàn tay mở và không nên cho tay vào túi quần. Bạn cũng không nên đứng gần bục thuyết trình để có không gian thỏa mái hơn. Di chuyển trong phòng và giao tiếp bằng mắt với khán giả.
Tóm lại, mục tiêu của việc pitching thường là để thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư vì vậy để thực sự có được một buổi pitching hiệu quả, các bạn cần chút ý không chỉ đến nội dung, cách trình bày mà còn đến chính bản thân bạn – người đại diện cho startup. Ngay cả nếu bạn không nhận được đầu tư thì với bài pitching, bạn đã có thêm cho mình rất nhiều kinh nghiệm và bài học quý giá. Piching giống như việc “quảng cáo” cho doanh nghiệp của bạn vì vậy bạn có thể trau dồi và áp dụng kĩ năng này cho nhiều tình huống khác như tìm kiếm đối tác, thuyết phục khách hàng hay thu hút nhân tài làm việc cho công ty bạn.
Reference:
-
Nikki Nguyen (2014), Saga, Elevator Pitch là gì:
https://www.saga.vn/elevator-pitch-la-gi~31630
-
Hoàng Đức Minh (2018), ThinkZone Ventures, 10 slide quan trọng nhất của một bài thuyết trình gọi vốn.
-
Aaron Harris, Ycombinator, Advice on Pitching:
https://www.ycombinator.com/library/3b-advice-on-pitching
-
Mai Ho, Quỹ đầu tư Hustle Fund, Cải thiện bản thuyết trình đầu tư pitch deck:
https://www.hustlefund.vc/vietnam-blog/cai-thien-ban-thuyet-trinh-dau-tu-pitch-deck-phan-5?fbclid=IwAR1xzVeeB2HCe1tbcpIDOFhq2lKM2sdIfDJtJ2Our_cb7Sw_Pb_8layQIeE
-
Carmine Gallo (2018), Harvard Business Review, 5 Ways to Project Confidence in Front of an Audience:
https://hbr.org/2018/05/5-ways-to-project-confidence-in-front-of-an-audience
-
Phil Nadel (2016), Forefront Venture Partners, The Dirty Dozen: 12 KPIs You Must Know Before Pitching Your Startup
https://medium.com/startupsco/the-dirty-dozen-12-kpis-you-must-know-before-pitching-your-startup-9791192bbda5
-
Báo Diễn Đàn doanh nghiệp (2020), Tầm quan trọng của yếu tố con người trong mỗi startup:
https://enternews.vn/tam-quan-trong-cua-yeu-to-con-nguoi-trong-moi-startup-167231.html