23/10/2024
69% Startup Việt muốn khởi nghiệp từ việc kinh doanh nhỏTheo kết quả khảo sát của TaIker Research được thực hiện vào tháng 6/2024, tập trung vào khát vọng khởi nghiệp, các chỉ số cho thấy xu hướng chi tiêu cho sản phẩm sức khỏe và chăm sóc sức khỏe ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang tăng trưởng mạnh.Mặc dù tình hình kinh tế hiện tại đang có nhiều thách thức. Cụ thể, 69% startup tại Việt Nam có kế hoạch bắt đầu công việc kinh doanh trong 18 tháng tới. Bên cạnh đó, 74% người Việt tham gia khảo sát bày tỏ lạc quan về việc theo đuổi công việc kinh doanh trong những tháng tới.
Khảo sát cũng cho thấy các chỉ số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang gia tăng với mức chi tiêu của người tiêu dùng và tiềm năng kinh doanh. Các doanh nhân có khát vọng khởi nghiệp đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực sức khỏe và chăm sóc sức khỏe, ngành này xếp hạng thứ tư (25%), sau ngành thực phẩm và đồ uống (50%), bán lẻ (38%) và công nghệ (27%).
Mặc dù nền kinh tế gặp khó khăn, khả năng triển vọng của doanh nghiệp vẫn tích cực, với 92% doanh nhân tham gia khảo sát tin rằng doanh nghiệp sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn trong năm 2024. Tuy nhiên, khảo sát cũng đề cập đến ba thách thức lớn mà các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay phải đối mặt: khả năng tiết kiệm khi lạm phát tăng (37%), cần nhiều thời gian hơn để duy trì doanh nghiệp hiện tại (30%) và khó khăn trong việc cân bằng giữa tăng trưởng và chất lượng (30%).
Khảo sát cũng chỉ ra rằng thế hệ Z và Millennials có xu hướng khởi nghiệp mạnh mẽ hơn so với thế hệ X và Boomers. Cụ thể, 83% người tham gia khảo sát trong thế hệ Z và Millennials cho biết họ đã có hoặc mong muốn có một doanh nghiệp riêng, cao hơn hai thế hệ còn lại. Trong bối cảnh đa dạng các mô hình kinh doanh và kênh tương tác dành cho các doanh nhân khát vọng khởi nghiệp hiện nay, khảo sát này cho thấy mức độ ủng hộ đối với ngành bán hàng trực tiếp ở thế hệ Z (87%) và Millennials (90%) đang rất cao, có nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam (87%).
Người tham gia khảo sát từ thế hệ Z và Millennials đã liệt kê những lý do chính để khởi nghiệp là có tiềm năng kiếm được nhiều tiền hơn, mong muốn tự chủ tài chính và theo đuổi đam mê mà công việc hiện tại không mang lại. Tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam hiện rất mạnh mẽ. Mặc dù nhiều doanh nghiệp nhỏ nhận định việc bắt đầu kinh doanh sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với các năm trước, nhưng họ kỳ vọng năm 2024 sẽ là năm kinh doanh thành công hơn.
Theo kết quả khảo sát của TaIker Research được thực hiện vào tháng 6/2024, tập trung vào khát vọng khởi nghiệp, các chỉ số cho thấy xu hướng chi tiêu cho sản phẩm sức khỏe và chăm sóc sức khỏe ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang tăng trưởng mạnh.
Mặc dù tình hình kinh tế hiện tại đang có nhiều thách thức. Cụ thể, 69% startup tại Việt Nam có kế hoạch bắt đầu công việc kinh doanh trong 18 tháng tới. Bên cạnh đó, 74% người Việt tham gia khảo sát bày tỏ lạc quan về việc theo đuổi công việc kinh doanh trong những tháng tới.
Khảo sát cũng cho thấy các chỉ số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang gia tăng với mức chi tiêu của người tiêu dùng và tiềm năng kinh doanh. Các doanh nhân có khát vọng khởi nghiệp đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực sức khỏe và chăm sóc sức khỏe, ngành này xếp hạng thứ tư (25%), sau ngành thực phẩm và đồ uống (50%), bán lẻ (38%) và công nghệ (27%).
Mặc dù nền kinh tế gặp khó khăn, khả năng triển vọng của doanh nghiệp vẫn tích cực, với 92% doanh nhân tham gia khảo sát tin rằng doanh nghiệp sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn trong năm 2024. Tuy nhiên, khảo sát cũng đề cập đến ba thách thức lớn mà các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay phải đối mặt: khả năng tiết kiệm khi lạm phát tăng (37%), cần nhiều thời gian hơn để duy trì doanh nghiệp hiện tại (30%) và khó khăn trong việc cân bằng giữa tăng trưởng và chất lượng (30%).
Khảo sát cũng chỉ ra rằng thế hệ Z và Millennials có xu hướng khởi nghiệp mạnh mẽ hơn so với thế hệ X và Boomers. Cụ thể, 83% người tham gia khảo sát trong thế hệ Z và Millennials cho biết họ đã có hoặc mong muốn có một doanh nghiệp riêng, cao hơn hai thế hệ còn lại. Trong bối cảnh đa dạng các mô hình kinh doanh và kênh tương tác dành cho các doanh nhân khát vọng khởi nghiệp hiện nay, khảo sát này cho thấy mức độ ủng hộ đối với ngành bán hàng trực tiếp ở thế hệ Z (87%) và Millennials (90%) đang rất cao, có nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam (87%).
Người tham gia khảo sát từ thế hệ Z và Millennials đã liệt kê những lý do chính để khởi nghiệp là có tiềm năng kiếm được nhiều tiền hơn, mong muốn tự chủ tài chính và theo đuổi đam mê mà công việc hiện tại không mang lại. Tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam hiện rất mạnh mẽ. Mặc dù nhiều doanh nghiệp nhỏ nhận định việc bắt đầu kinh doanh sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với các năm trước, nhưng họ kỳ vọng năm 2024 sẽ là năm kinh doanh thành công hơn.