Vì sao doanh nhân sang thành phố khác khởi nghiệp? Phần 1
Điều gì sẽ khiến startup ra quyết định thành lập hay hoạt động ở Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh mà không phải các địa phương khác như Huế hay Thái Nguyên? Vị trí địa lý là yếu tố quan trọng đối với các startup bởi những con người cung cấp cấp nguồn lực cần thiết để họ tăng trưởng (như doanh thu, nhân lực, vốn, kinh nghiệm, …) không chỉ là những lập trình viên hay những người làm ra bài thuyết trình gọi vốn.
Một trong những phát ngôn gần đây của Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thiên Định đang cho thấy chiến lược của Huế nhằm trở thành vùng đất thu hút nhân tài khởi nghiệp. Ông cho biết: "Khởi nghiệp ở Huế không chỉ dành cho người Huế mà cho tất cả các bạn trẻ ở nơi khác. Hiện dòng chuyển dịch vốn của các nhà đầu tư ở các nơi khác vào Huế đang khá nhiều. Công nghệ thông tin đang là mảng phát triển kinh tế chủ lực của Thừa Thiên Huế ở hiện tại và trong tương lai. Năm tới, thu hút nhân tài từ nơi khác cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chúng tôi”.  
Triết lý phát triển này của Huế nghe có vẻ rất hợp lý, nhưng liệu Huế cần gì để có thể trở thành một trung tâm thu hút khởi nghiệp như họ đang đặt ra?
Khi nào doanh nhân đến một thành phố để khởi nghiệp?
Chọn một địa điểm tốt và doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ có được những nguồn lực mà họ cần để phát triển. Những địa điểm này được gọi là “Startup Commons”, được đề cập trong cuốn sách “Startup Cities: Why only a few cities dominate the global startup scene and what the rest should do about it” (Các thành phố khởi nghiệp: Tại sao chỉ có một số thành phố thống trị hoạt động khởi nghiệp và các thành phố khác cần làm gì) của tác giả Peter S.Cohan xuất bản năm 2019. 
Để hiểu được khái niệm này, ta có thể trở về nước Anh thời mà những người nông dân còn chăn thả gia súc ở các đồng cỏ ở trong làng. Nếu gia súc của họ ăn quá nhiều, các đồng cỏ này (common) sẽ tận diệt và cộng đồng sẽ thưa thớt, dẫn đến thảm họa. Nhưng nếu gia súc của họ ăn ít đi và người nông dân bổ sung phân bón và hạt giống cho các đồng cỏ, các đồng cỏ và thành phố xung quanh nó sẽ tiếp tục phát triển. Thế giới đã thay đổi rất nhiều so với thời đó, cho nên mọi sự so sánh giữa các đồng cỏ này và các vùng đất cho khởi nghiệp là khập khiễng. Dù vậy, một nguyên tắc vẫn giữ nguyên đó là năng lượng đi vào trong cả 2 loại vùng đất này cần phải tương đương với năng lượng mà các thực thể trong đó tiêu thụ. Vốn, tài năng và sự cố vấn trong các thành phố cần cân bằng với lượng mà các doanh nhân ở trong đó tiêu thụ, nếu không các nhà sáng lập sẽ rời đi đến vùng đất khác.
Nhìn ở bối cảnh chung của thế giới, rất nhiều startup chọn thành lập doanh nghiệp tại Singapore, nơi có nguồn vốn, những công ty hàng đầu và văn hóa kinh doanh cởi mở cho startup. Nếu tính chỉ trong phạm vi quốc gia, cũng có thấy sự chênh lệch giữa số lượng startup thành lập tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh so với các tỉnh thành khác trên cả nước.
Theo đó, nói một cách đơn giản, để một thành phố trở thành “Startup common” thì cần tồn tại 6 thành tố: Công ty trụ cột (Pillar Companies); các trường đại học (Universities); Con người (Human Capital); Vốn (Investment Capital); Mạng lưới Cố vấn (Mentor Network); Giá trị (Values).

Đón đọc phần 2 và phần 3 của bài viết tại:
Phần 2:  http://startup.gov.vn/Pages/chi-tiet-tin-tuc.aspx?l=Tintucsukien&ItemID=308
Phần 3:  http://startup.gov.vn/Pages/chi-tiet-tin-tuc.aspx?l=Tintucsukien&ItemID=309
Tác giả: Phan Thị Hồng Vân