Các biện pháp để nâng cao doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp
Doanh số và lợi nhuận chính là hai con số phản ánh chính xác nhất tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đánh giá hiệu quả tài chính thường niên nhằm đưa ra nhận xét, các chiến lược hay quyết định thay đổi trong cách kinh doanh để mang lại doanh số cao nhất là điều mà nhà lãnh đạo cần linh hoạt triển khai. Vậy, cần làm gì để cải thiện và nâng cao doanh thu, lợi nhuận? Hãy tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.
Triển khai các chiến dịch Marketing Online hiệu quả
 
Vốn dĩ là mảnh đất màu mỡ cho đa số doanh nghiệp hiện nay, mạng xã hội được xem là nơi giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và khách hàng mới theo đúng tệp: đối tượng, độ tuổi, khu vực,... Điều này vừa hạn chế được tối đa nguồn nhân lực và chi phí so với các hoạt động tiếp thị truyền thống, vừa khẳng định được thương hiệu và hình ảnh trong tâm trí người tiêu dùng. Các biện pháp marketing online (tiếp thị trực tuyến) bao gồm:
 
Xây dựng website: chứa thông tin về doanh nghiệp và hình ảnh các sản phẩm doanh nghiệp bày bán, bạn có thể chọn hình thức website thương mại điện tử để khách hàng có thể mua hàng trực tiếp mà không thông qua trung gian.
Đầu tư phát triển trên mạng xã hội: phát triển hình ảnh, nội dung và video chuyên nghiệp về sản phẩm trên các kênh như Facebook, Instagram, Tik tok hay Youtube chính là việc quảng cáo, truyền thông hiệu quả và bền vững nhất. Nếu có chiến dịch khuyến mãi hay ra mắt sản phẩm mới, bạn có thể chạy quảng cáo trên ngân sách nhất định để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Không những để phục vụ truyền thông, mạng xã hội cũng là nơi khách hàng tìm thấy thông tin chính xác nhất từ phía doanh nghiệp.
Tham gia bán hàng trên các kênh thương mại điện tử: với các doanh nghiệp bán sản phẩm hữu hình (thời trang, điện tử, tiêu dùng,...), việc tham gia bán trên những trang thương mại điện tử là điều cần thiết. Tại Việt Nam, hành động mua hàng trực tuyến cũng khá phổ biến, nhất là tại Shopee, Tiki, Lazada hay Sendo. Vì thế, hãy tận dụng nguồn khách hàng từ đây để nâng cao doanh số của mình nhé!
 
Tạo những chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn
 
Được xem là giải pháp tăng doanh thu phổ biến từ trước đến nay do nắm được tâm lý thích mua hàng giá "hời" từ phía khách hàng, việc giảm giá sản phẩm, mua 2 tặng 1, mua combo với giá ưu đãi, check-in nhận quà, mua hàng trúng thưởng,.... giúp nhà bán hàng nhanh chóng đạt được doanh số đề ra và giải quyết hiệu quả hàng tồn kho. Tuy nhiên, không nên lạm dụng điều này quá nhiều vì dễ tạo ra hiệu ứng ngược, gây ảnh hưởng thương hiệu cũng như khó bán được hàng trong tương lai.
 
Gợi ý khách hàng mua thêm hoặc upsize
 
Đây là việc khá dễ nhận thấy ở các thương hiệu bán thức ăn, đồ uống nổi tiếng như: Starbuck, Lotteria hay Phúc Long,... Theo đó, nhân viên bán hàng sẽ được đào tạo để khéo léo đề nghị khách hàng mua thêm một (hoặc vài món kèm theo) để có mức giá ưu đãi. Hơn nữa, những menu ở đây cũng được thiết kế khá đặc biệt, giúp dễ dàng móc hầu bao khách hàng thông qua hiệu ứng “giá mỏ neo” (Một sản phẩm luôn có 3 size, và giá ở giữa luôn là giá tốt nhất so với hai mức giá còn lại). Không thể phủ nhận rằng, đây là cách tăng doanh số thành công nhất hiện nay.
 
Khuyến khích khách hàng của mình giới thiệu về sản phẩm
 
So với việc tiếp nhận thông tin từ người lạ thì được người quen giới thiệu về sản phẩm khiến khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn nhiều. Vì thế, một số doanh nghiệp bằng nghiệp vụ của mình khuyến khích khách hàng giới thiệu sản phẩm cho người thân, bạn bè và cho họ nhận một khoản hoa hồng hoặc phiếu giảm giá. Thông thường, giải pháp tăng doanh thu này đặc biệt thích hợp với các dịch vụ, đặc biệt là làm đẹp với chị em phụ nữ.
 
Thị hiếu khách hàng luôn thay đổi theo thời gian, vì vậy, doanh nghiệp cần có những biện pháp linh hoạt và đa dạng để khách hàng biết đến, tò mò và trải nghiệm sản phẩm phẩm của mình nhằm mang lại nguồn doanh thu cũng như lợi nhuận bền vững, tăng dần trong tương lai.
Tác giả: Cao Xuân Nhật