Làm thế nào để gia tăng lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Mọi tiến trình của một doanh nghiệp đều nhằm một mục đích cuối cùng - thu lại lợi nhuận tối ưu. Tuy nhiên, lợi nhuận lại chịu ảnh hưởng của rất nhiều nhân tố khác nhau và không phải doanh nghiệp nào cũng thu được lợi nhuận ổn định qua từng năm. Nếu bạn đang mong muốn tìm hiểu các cách để gia tăng lợi nhuận bền vững, hãy tham khảo qua bài viết dưới đây để tìm được câu trả lời phù hợp cho doanh nghiệp của mình.
Tăng chuyển đổi tệp khách hàng tiềm năng
 
Khách hàng tiềm năng đơn thuần là những vị khách quan tâm đến sản phẩm của bạn. Thế nhưng làm thế nào để thuyết phục họ mua các sản phẩm ấy để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi lại là vấn đề không hề nhỏ. Thực tế cho thấy, nếu tỷ lệ này nằm ở mức 10% - 20% cũng đã khiến doanh nghiệp bạn tăng gấp đôi doanh thu và lợi nhuận. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần đầu tư đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, có chiến lược quảng bá rộng rãi cũng như chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn,... nhằm thu hút sự chú ý và tò mò từ người tiêu dùng.
 
Cắt giảm những chi phí không cần thiết
 
Giảm chi phí không cần thiết là là một trong những cách thức nhanh chóng và dễ dàng nhất nhằm cải thiện doanh số và tăng lợi nhuận. Do đó, chủ doanh nghiệp cần thường xuyên nhìn lại, xem xét và đánh giá hiệu quả tất cả các hoạt động trong quy trình kinh doanh, để có quyết định cắt giảm và có chính sách bù đắp phù hợp. Hãy chắc chắn bạn đã tính toán kỹ lưỡng để không phạm phải sai lầm.
 
Tăng số lượng giao dịch mua bán
 
Bằng việc cung cấp dịch vụ và chăm sóc khách hàng tốt hơn khiến họ cảm thấy mình đặc biệt, giữ liên lạc với khách hàng thường xuyên thông qua việc giới thiệu sản phẩm mới hay chương trình tri ân, khách hàng thân thiết,... Doanh nghiệp sẽ nhanh chóng chiếm vị trí nhất định trong tâm trí người tiêu dùng và là lựa chọn hàng đầu khi họ có nhu cầu. Bên cạnh đó, việc cung cấp trải nghiệm tốt cũng là phương tiện nhằm tiếp cận khách hàng mới nhanh và hiệu quả nhất thông qua quảng cáo “truyền miệng” từ bạn bè, người thân. Tất cả khiến hiệu suất kinh doanh và lợi nhuận thu lại ngày càng tăng.
 
Tăng giá trị trung bình cho mỗi đơn hàng
 
Giá trị đơn hàng trung bình là số tiền mà khách hàng chi tiêu cho mỗi giao dịch. Tăng giá trị đơn hàng giúp tăng tỷ suất lợi nhuận và hiệu quả bán hàng. Một số mẹo được để chiến lược này trở nên thành công bao gồm: người bán hàng đề xuất các sản phẩm liên quan kèm theo, tạo gói ưu đãi (combo) hấp dẫn, ưu đãi cho đơn hàng đầu tiên, tạo chương trình khuyến mãi để bán chéo sản phẩm,... Các chiến lược này được áp dụng ở nhiều doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng, dễ thấy nhất tại siêu thị và cửa hàng tiện lợi

Tăng giá bán sản phẩm
 
Đây có vẻ là điều mà doanh nghiệp ít sử dụng vì sợ khách hàng quay lưng và ảnh hưởng đến doanh số. Tuy vậy, bạn hoàn toàn có thể làm điều này nếu sản phẩm của bạn có giá cả linh hoạt, thị trường có nhu cầu cao hay thậm chí là bạn tự tin với chất lượng sản phẩm của mình. Chú ý rằng chỉ nên tăng giá ở mức thấp (từ 3% - 10%) để không tạo sự cách biệt quá lớn và người tiêu dùng cũng dễ dàng bỏ qua, thích nghi với mức giá mới này.
 
Với những gợi ý về các chiến thuật tăng lợi nhuận trên, hy vọng bạn có thể nhanh chóng thu lại lợi nhuận cao hơn và xây dựng nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, cũng nên nhớ rằng khi quyết định áp dụng các thủ thuật này, những người đứng đầu doanh nghiệp cần thật cẩn trọng trong việc ngăn chặn các tác động xấu có thể xảy ra do sai lệch giá trị và không khiến mọi việc đi quá xa tầm kiểm soát khi chỉ nhìn vào lợi nhuận.