Những giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển kinh doanh thần tốc
Khi doanh nghiệp bước vào giai đoạn phát triển, mở rộng thị trường và nâng cao hiệu quả kinh doanh là điều cần thiết để tạo ra lợi nhuận tối đa nhằm chiếm ưu thế về thị phần. Bởi, xét cho cùng, chìa khóa để quyết định một doanh nghiệp thành công chính là doanh thu và lợi nhuận. Hãy cùng chúng tôi tham khảo những giải pháp hàng đầu dưới đây để phát triển kinh doanh hiệu quả và thần tốc.

Đề ra chiến lược phát triển kinh doanh hiệu quả
Chiến lược phát triển kinh doanh hiệu quả cần bao gồm những vấn đề chính như:
 

  • Thiết lập mục tiêu: Những mục tiêu để phục vụ quá trình phát triển kinh doanh là doanh thu, doanh số, lợi nhuận và thị phần,… tất cả cần đảm bảo tính thực tế và có con số cụ thể, dễ hình dung
  • Đánh giá vị trí hiện tại: Các nhà lãnh đạo cần đánh giá đúng môi trường kinh doanh, xác định đâu là yếu tố có thể là cơ hội, nguy cơ tiềm ẩn đối với mục tiêu dài hạn được đặt ra, đồng thời cũng đánh giá nội lực công ty để có cái nhìn khách quan nhất trước khi quyết định sẽ phát triển đến mức độ nào.
  • Chiến lược sản phẩm, dịch vụ: Đây được xem xương sống của chiến lược phát triển kinh doanh, giúp doanh nghiệp xác định đúng phương hướng đầu tư, thiết kế sản phẩm/ dịch vụ phù hợp với thị hiếu thị trường, hạn chế rủi ro và chỉ đạo thực hiện hiệu quả những phương án đã đề ra
  • Đánh giá, kiểm soát và thay đổi: Việc đánh giá trong tiến trình thực hiện và luôn kiểm soát mục tiêu giúp doanh nghiệp nhanh chóng xem xét và thay đổi mục tiêu để phù hợp hơn với tình hình thị trường.
Phát triển cơ sở khách hàng cũ, tìm kiếm khách hàng mới 

Người đứng đầu doanh nghiệp và nhân viên kinh doanh cần biết cách khiến khách hàng cũ trở thành tệp khách hàng trung thành, thường thì các chương trình tri ân, thẻ thành viên,... chính những cách tuy cũ nhưng khá hiệu quả. Thêm vào đó, hãy tìm cách tiếp cận với các khách hàng tiềm năng để hiểu vì sao họ chưa sử dụng sản phẩm của bạn, từ đó cải thiện là nâng cao chất lượng dịch vụ (nếu có). Nắm bắt thời cơ tiếp cận khách hàng mới, xem xét lại kết quả của những chương trình tiếp thị (marketing) trên mạng xã hội mình và đánh giá hiệu quả đồng thời đưa ra hướng thay đổi kịp thời
 
Đừng quên thiết lập hệ thống trợ giúp, chăm sóc khách hàng nhằm lắng nghe, thu thập các đóng góp và nhận xét của khách hàng! Điều này sẽ cực kì hữu ích cho doanh nghiệp bạn.
 
Quản lý chặt chẽ các khoản đầu tư

Đừng chỉ nhìn vào khoản doanh thu nhận được mà cũng nên xem xét nguồn tiền đầu tư phát triển, mở rộng của doanh nghiệp đã chi tiêu hợp lý chưa? Trong giai đoạn này, bạn cần ưu tiên hướng tới những khoản đầu tư để cải thiện sản phẩm/dịch vụ đang cung cấp. Các khoản đầu tư vào quảng cáo, tiếp thị cũng cần thiết, tuy nhiên, sau một thời gian, hãy xem xét và chỉ nên duy trì những kênh tiếp thị thật sự mang lại hiệu quả.
 
Ngoài ra, những giải pháp như: hướng dẫn nhân viên cách duy trì và giới thiệu các tính năng ưu việt của dịch vụ, đảm bảo tất cả quan điểm, chiến lược được nhân viên thấu hiểu, nỗ lực tìm ra thị trường “ngách” để phát triển sản phẩm, loại bỏ 20% khách hàng “rắc rối”, khó chiều để phục vụ tốt hơn cho 80% khách hàng còn lại, đặc biệt tập trung vào các khách hàng lớn (Quy tắc 80/20 - 80%: lợi nhuận của công ty chỉ đến từ 20% khách hàng lớn),... cũng cần được tìm hiểu nhằm giúp quy trình phát triển kinh doanh trở nên hiệu quả.
 
Thương trường là chiến trường -  để đảm bảo việc phát triển kinh doanh theo đúng hướng và đúng mục tiêu đề ra, doanh nghiệp và các cá nhân trong tổ chức cần có đủ bản lĩnh, thông minh, kết hợp nhịp nhàng với nhau và quan trọng hơn cả là biết thừa nhận nhược điểm để thay đổi kịp thời. Đường đến thành công chưa bao giờ là điều dễ dàng. Hãy cố hết sức có thể để chạm tới vinh quang trong tương lai.
Tác giả: Đặng Thị Hoa