Lời khuyên cho doanh nghiệp có ý định mở rộng thị trường để bứt phá doanh thu
Mở rộng thị trường để có thêm nguồn thu từ nhiều khu vực khác nhau là mong ước của nhiều doanh nghiệp khi bước vào giai đoạn ổn định. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng nên mở rộng thị trường khi mới vừa thành lập được một thời gian ngắn. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp cần có chiến lược rõ ràng và đồng đội vững mạnh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những lời khuyên bổ ích đến bạn trước khi có ý định mở rộng thị trường và những lưu ý cần nắm để tránh tối đa rủi ro gặp phải.
Cần xác định đúng thị trường và đối tượng khách hàng
 
Đây là bước quan trọng nhất trước khi quyết định đầu tư tài chính, công sức và thời gian mở rộng thị trường. Hãy đảm bảo bạn đã suy xét và phân tích kỹ các khía cạnh:
 
Nền văn hóa: Với cùng một sản phẩm/dịch vụ, những người tại khu vực khác lại có hứng thú hơn hoặc không. Vì thế, hãy tiếp cận, trải nghiệm và điều tra người dân khu vực đó để có câu trả lời cho riêng bạn.
Khách hàng: Khách hàng của doanh nghiệp bạn chủ yếu là ai? Họ tập trung ở đâu, trong độ tuổi bao nhiêu và họ có thực sự quan tâm đến sản phẩm của bạn hay không?
Xác định công cụ tiếp cận: Doanh nghiệp của bạn sẽ tiếp cận khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng bằng cách nào, truyền thông theo biện pháp nào?
Thách thức: thách thức nào sẽ ảnh hưởng đến việc mở rộng thị trường của bạn, chẳng hạn như các vấn đề thuộc về dịch thuật, phân phối và thuế,..
Chi phí và giá thành: Tại mỗi khu vực, quốc gia khác nhau, mức sống của người dân cũng có sự thay đổi rõ rệt, vì thế, hãy tính toán mức giá sản phẩm, dịch vụ thật hợp lý trước khi chính thức bày bán. Hơn nữa, bạn cũng nên tính toán đúng và đủ các khoản chi phí cần thiết mà doanh nghiệp cần chi trả để tránh trường hợp thua lỗ không đáng có.
 
Hãy thử nghiệm trước khi đầu tư chính thức
 
Ở hầu hết các trường hợp, doanh nghiệp sẽ không thể tính toán gần chính xác các loại chi phí và doanh thu thực nhận. Vì thế, đừng ngần ngại thử nghiệm trên quy mô nhỏ theo đúng mô hình đề ra bằng một chiến dịch giới hạn thời gian và sản phẩm bán ra. Sau đó, hãy đánh giá cơ hội kinh doanh này một cách nghiêm túc, liệu tiềm năng doanh thu thực nhận có đủ để bù đắp cho các loại chi phí như: phân phối, thuế, phí, chiến dịch tiếp thị, thuế quan,... hay không? Nếu câu trả lời là có thì bạn đã đi được một nửa chặng đường rồi đấy!
 
Những điều cần lưu ý để tránh tối đa rủi ro
 
Để tránh các rủi ro khi gia nhập một thị trường mới, bạn cũng cần lưu ý những điều sau
 
Thực hiện nghiên cứu thị trường chuyên sâu và phân tích thị trường cạnh tranh: Nếu khách hàng thị trường bạn nhắm đến có nhu cầu cao đối với sản phẩm của bạn, đừng vội mừng! Biết đâu trên thị trường này đã và đang có rất nhiều công ty khác cung cấp sản phẩm tương tự với sản phẩm của bạn.
Đừng đầu tư quá dàn trải: Nếu chưa có kế hoạch cụ thể và sở hữu chi phí, nguồn lực thấp, đừng vội vàng mở rộng! Điều này có thể gây hiệu ứng ngược và phá hoại thị trường đang vận hành ổn định, thành công trong khu vực.
Hãy chắc chắn bạn đã tìm hiểu kỹ các loại thuế, phí: Ở mỗi thị trường, mức thuế và phí sẽ có sự chênh lệch đáng kể đối với từng doanh nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nước ngoài. Những loại thuế, phí này có thể khiến doanh thu của bạn ở mức âm. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc điều này một cách cẩn trọng.
 
Hiện nay, chính phủ đã có nhiều cơ chế và môi trường đầu tư để mời gọi và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh ngoài khu vực, tạo cầu nối vững chắc cho quá trình phát triển thương mại, dịch vụ giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Nếu bạn đã chuẩn bị và đáp ứng đủ những điều kiện trên, đừng ngần ngại liên hệ với các cơ sở ban ngành liên quan để có sự hỗ trợ tốt nhất.
Tác giả: Đặng Thị Hoa