Giám đốc Công ty Chăm sóc sức khỏe HBN Trần Thị Kim Nhi: Mong có nhiều bàn tay nối dài
Thoạt nhìn Kim Nhi, ít ai biết tuổi thơ của Nhi từng gắn với công việc nặng nhọc của nghề nông để phụ giúp gia đình: chăn bò, nuôi heo, gặt lúa, chẻ củi. Song cũng chính hoàn cảnh nghèo khó đã khiến Nhi quyết tâm đổi đời và bước vào con đường khởi nghiệp với suy nghĩ và cách làm cũng rất riêng.
Trong khi đa số bạn trẻ khởi nghiệp đều nhắm đến mục tiêu lợi nhuận và mong muốn tạo dựng công ty có tên tuổi, có nhiều đối tác góp vốn phát triển thì mục tiêu của Kim Nhi lại là: "Đích đến trong kinh doanh của tôi không phải để làm giàu mà là mang lại hạnh phúc và sức khỏe cho mọi người".
Năm 19 tuổi, Kim Nhi rời Bình Định vào TP.HCM và đi lao động ở Nhật. Sau 2 năm làm việc chăm chỉ và cực nhọc, tích lũy được số tiền đủ phụ giúp cha mẹ sửa nhà và đi học tiếng Nhật, Nhi được nhận làm thông dịch viên cho các công ty Nhật, sau đó làm quản lý chuỗi nhà hàng Nhật tại TP.HCM.
"Làm việc với người Nhật, tôi học được rất nhiều kinh nghiệm quý báu, đặc biệt là chữ tín, chữ tâm và triết lý kinh doanh của họ: muốn kinh doanh bền vững, phải lấy khách hàng làm trọng tâm. Chính điều này đã giúp tôi định hướng kinh doanh khi bước vào con đường khởi nghiệp", Nhi chia sẻ.
Trang bị thêm kỹ năng trước khi quyết định khởi nghiệp, Nhi tham gia khóa học kỹ năng sống, có dịp tiếp xúc với thiền, yoga, Nhi bắt đầu có khái niệm về tình yêu thương, tiềm năng của con người. Đây cũng là thời gian Nhi có nhiều khoảng lặng để nhìn lại bản thân, suy ngẫm về cuộc sống và tương lai. "Ngày xưa nghèo khó, không được đi học nên tôi khát khao được đi học, có cuộc sống đầy đủ. Bây giờ không còn phải lo cơm áo gạo tiền thì tôi lại cảm thấy cuộc sống vô vị và luôn tự hỏi công việc mình làm mang lại ý nghĩa gì cho cuộc đời", Nhi bộc bạch.
Và, Nhi đã tìm được câu trả lời khi một người bạn gợi ý Nhi phát triển mô hình xông hơi khí Nano tại TP.HCM vì cho rằng tính cách cũng như chứng chỉ huấn luyện yoga quốc tế của Nhi phù hợp với công việc này. "Đây là mô hình xông hơi giải độc tố đang được ưa chuộng và phát triển ở Hồng Kông, kết hợp với yoga, thiền và ăn uống theo phương pháp dưỡng sinh sẽ rất tốt cho sức khỏe", Nhi giải thích.
Theo các tài liệu khoa học, môi trường ion được ví như môi trường tự nhiên tại các vùng có rừng núi, suối nước, vì vậy khi phòng xông hơi Nano được làm từ đá phiến trong tự nhiên, đá muối, đá thạch đen, gỗ thông và đặc biệt tấm chăn ốp trần được sản xuất theo công nghệ Nano, với nhiệt độ ở mức 40 - 44 độ C thì thạch trong đá sẽ được giải phóng và ion âm được hình thành, tạo ra môi trường ion giống như môi trường tự nhiên, giúp cơ thể hấp thụ ion âm tốt hơn và đào thải độc tố ở cấp độ tế bào. Ngoài ra, với nhiệt độ trong phòng chỉ từ 39 - 44 độ C, cơ thể sẽ dễ thích nghi và từng mạch máu được làm ấm, tuần hoàn máu tăng lên một cách tự nhiên và làm sạch máu.
Phản hồi của khách đến xông hơi rất tốt, có người mất ngủ, đau nhức xương khớp, sau khi đến trải nghiệm thấy sức khỏe được cải thiện rõ ràng. Bản thân Nhi cũng cảm nhận mô hình này mang lại hiệu quả tốt nên tháng 7/2015, Nhi quyết định khởi nghiệp với mô hình xông hơi Nano.
Nhi cho biết: "Đầu tư một phòng xông hơi cho khoảng 10 người mất hơn 500 triệu đồng. Tôi đã vay mượn bạn bè và gia đình để thực hiện ước mơ chia sẻ giá trị của xông hơi theo phong cách yoga và thiền cho mọi người. Nhiều người nói tôi liều nhưng tôi lại nghĩ mình có duyên với nghề, cảm thấy vui và hạnh phúc vì công việc mình làm đem lại sức khỏe cho mọi người. Khát vọng của tôi là truyền cảm hứng cho mọi người ý thức tự chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cũng như chia sẻ cơ chế phục hồi tự nhiên thông qua thiền, yoga, điện chẩn, dinh dưỡng. Vì vậy, điểm rất riêng của HBN là khách được dạy yoga vào buổi sáng ngay trong phòng xông hơi, được tư vấn sử dụng những thực phẩm sạch, cuối tuần tôi tổ chức các chuyến đi về với thiên nhiên như biển, rừng, núi để tập yoga, thiền, thanh lọc cơ thể trong 3 ngày. Đặc biệt, sau khi xông hơi, khách sẽ được nhân viên điện chẩn thư giãn".
Sau 3 năm hoạt động, nhờ bạn bè trong cộng đồng thiền, yoga "quảng cáo truyền miệng" nên đã có khoảng 700 thành viên sử dụng dịch vụ thường xuyên và trung bình khoảng 30 khách/ngày. Khi được hỏi sao không gọi vốn để mở rộng mô hình, Nhi giãi bày: "Mục tiêu của tôi là thời gian đầu, HBN chỉ cần đạt doanh thu đủ để duy trì hoạt động và được nhiều người biết đến. Sau đó tôi mong sẽ có nhiều bàn tay nối dài để nhân rộng mô hình cho nhiều người cùng được hưởng giá trị của Nano. Lúc đó tôi chỉ tập trung về chuyên môn và hướng đến bước đi lâu dài là tạo ra mô hình hoạt động khép kín từ yoga, xông hơi, thiền, dinh dưỡng và đào tạo nhân viên với quy mô lớn và chuyên nghiệp".
Nhi cũng chia sẻ kinh nghiệm đúc kết được trong thời gian làm phiên dịch cho các tập đoàn, công ty của Nhật: "Lúc đó tôi rất tự ti vì không có bằng đại học nhưng các ông chủ người Nhật bảo họ không coi trọng bằng cấp mà chỉ cần tôi có tinh thần trách nhiệm và đam mê công việc. Thế nên dù ở vị trí nào, chúng ta cũng hãy làm hết sức mình và sẽ học được rất nhiều. Càng làm nhiều công việc khác nhau, sẽ nhận được nhiều bài học và giá trị khác nhau".
Theo DNSG Online