Founder và CEO của NetLoading khởi nghiệp lĩnh vực Logistics thất bại và làm lại từ đầu
Khởi nghiệp Logistics thất bại, thế nhưng anh Lê Đình Giáp – Founder và CEO của NetLoading vẫn không hề nản chí. Sau những lần vấp ngã anh lại rút ra được bài học kinh nghiệm và cố gắng để đạt được thành công từ đam mê của mình. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ về những lần thất bại và những bài học kinh nghiệm của anh nhé!

Xây dựng ý tưởng về lĩnh vực Logistics

Anh Lê Đình Giáp từng chia sẻ, vào cuối năm 2015, khi anh đang gặp phải áp lực về việc phải nghĩ ra một ý tưởng độc đáo cho một cuộc thi khởi nghiệp, anh nhận ra  tình trạng 70% xe tải chiều về trống hàng. Cùng lúc đó, anh nhận thấy giá xe vận tải chuyên chở hàng tại Việt Nam có giá đắt hơn nhiều lần so với các nước trên thế giới. Có thể nói, việc tìm một đơn vị vận tải thì dễ nhưng chọn được đơn vị chạy được cước rẻ lại giúp mình theo dõi được sự di chuyển của hàng hóa một cách an tâm thì rất khó.

Từ đó, anh đã nung nấu ý tưởng, muốn tạo ra một sản phẩm về Logistics giúp các nhà xe có thể an tâm tìm kiếm hàng trên những chuyến xe chiều về. Có như vậy mới giúp người vận chuyển tiết kiệm 50% cước phí vận chuyển hàng hóa, đồng thời giúp họ có thể tăng thêm 20% doanh thu.

Trong khi đó, những năm gần đây, mô hình kinh tế chia sẻ (sharing economy) ở Việt Nam cũng đã manh nha hình thành. Bởi thế, khi Giáp nghĩ đến việc xây dựng hệ thống xe chiều về thùng rỗng kết nối với các chủ hàng ở địa phương sẽ rất tiện ích.
 

Lê Đình Giáp đã gặp nhiều khó khăn
 

Bắt đầu khởi nghiệp với những khó khăn

Lê Đình Giáp đã bắt đầu bắt tay vào xây dựng công ty NetLoading. Cùng với đó, anh đã cùng 2 người bạn khác là Lê Thị Nga (phụ trách marketing) và Lê Đăng Quỳnh (phụ trách tài chính, thiết kế sản phẩm).

Mục tiêu chính của cả nhóm là xây dựng một phần mềm thông minh để có thể kết nối giữa người dùng hay doanh nghiệp cần vận chuyển hàng hóa với xe vận tải chiều về trống thùng trên quy mô toàn quốc. Ứng dụng này có thể giúp cho các doanh nghiệp vận tải có thêm được khoản doanh thu trong khi chi phí không đổi. Bên cạnh đó, có thể giảm phí vận tải cho khách hàng, họ phải chịu mức chi trả cho một chiều với tỷ lệ thấp hơn.

Khi bắt đầu xây dựng sản phẩm vào năm 2016, cả nhóm đã thiết kế các kết nối trên website của NetLoading nhưng vẫn không vào đâu. Vào thời điểm đó, dù người dùng được sử dụng miễn phí nhưng các nhà xe vẫn không dùng đến dịch vụ Netloading.

Khi tìm hiểu mới nhận ra, tài xế khi lái xe phải tập trung lái xe nên không có thời gian mở website xem yêu cầu chở hàng hay báo cước. Thế nên Lê Đình Giáp cùng với cả nhóm bàn thêm về việc kết nối chủ hàng chủ động hơn như xây dựng Mobile App, Telesale, Marketing và Direct sale.

 

Thời điểm khó khăn nhất khi thực hiện ý tưởng

Khi mà dự án mới chỉ dừng lại ở mức ý tưởng, các thành viên của nhóm dần rời đi, chỉ còn mình anh Giáp với niềm đam mê còn dang dở. Đó được xem là thời điểm khó khăn nhất của Giáp, khi xuất thân là dân kinh tế nhưng anh lại phải tự tìm tòi học hỏi về kỹ thuật, công nghệ để tự vận hành hệ thống.

Anh bắt đầu thực hiện đam mê với số tiền ít ỏi, chỉ với 50 triệu đồng do vay mượn được. Đến tháng 4/2016, Giáp và đội ngũ nhân sự mới đã cho ra đời phiên bản mới của NetLoading nhưng số tiền của anh chỉ đủ để duy trì hoạt động đến tháng 10/2016. Tuy nhiên, ở thời điểm đó NetLoading mới chỉ hình thành trên website và chưa có được sự thu hút với người dùng.

Anh đã phải vay thêm tiền để thể duy trì hoạt động công ty. Cả nhóm cũng đã phải đến từng bãi xe tải tại Hà Nội để tìm hiểu công việc của các nhà xe, nhu cầu và ý kiến tài xế. Đã có rất nhiều xe chạy trống chiều về nhưng khi giới thiệu đến NetLoading thì các nhà xe đều thấy không phù hợp và chỉ chốt được có 7 hợp đồng.
 

Phục hồi thất bại

Sau rất nhiều khó khăn và có cả thất bại, đội ngũ nhân sự đã xây dựng một phiên bản NetLoading thành công với ứng dụng phù hợp với tiêu chí của các chủ xe. Ứng dụng mới được nâng cấp cho đến nay đã thu hút được nhiều người dùng bởi sự tiện lợi.

Cuối năm 2016, anh đã ứng tuyển và lọt vào vòng gọi vốn của HATCH. Với 2 tháng được các Mentor cố vấn về công nghệ và Logistic, đội nhóm đã tiếp cận khách hàng nhiều hơn. Tính đến 6 tháng trở lại đây, NetLoading đã kết nối được với 8000 chủ xe, hơn 4500 đơn hàng/tháng và doanh thu tăng lên gấp 10 lần từ 50 triệu lên đến 500 triệu với mức tăng trưởng 15%/tháng.
 

Founder và CEO của NetLoading thành công sau những thất bại

Như vậy có thể thấy Founder và CEO của NetLoading là ví dụ điển hình về người từng thất bại nhưng vẫn không nản chí với niềm đam mê lĩnh vực Logistics. Cho dù gặp phải nhiều thất bại nhưng anh vẫn kiên trì và thực hiện niềm đam mê và đạt được thành công như hôm nay.

Link tham khảo:
https://cafeland.vn/doanh-nhan/khoi-nghiep/ceo-cua-netloading-khoi-nghiep-that-bai-lam-lai-tu-dau-23924.html
 
Tác giả: Trần Bích Hạnh