PHÁT TRIỂN CHUỖI CUNG ỨNG NÔNG SẢN CHO CÁC DOANH NGHIỆP KHỞI NGHIỆP
Tại Việt Nam, hàng nông sản là một trong những nhóm hàng xuất khẩu chủ đạo, có vai trò rất lớn trong tăng trưởng kinh tế của đất nước. Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa, các chuỗi cung ứng đang là một giải pháp hiệu quả để các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp tồn tại.
Tại Việt Nam, hàng nông sản là một trong những nhóm hàng xuất khẩu chủ đạo, có vai trò rất lớn trong tăng trưởng kinh tế của đất nước. Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa, các chuỗi cung ứng đang là một giải pháp hiệu quả để các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp tồn tại. 
Hiện nay, chiếm lĩnh thị trường lâu dài đang là chiến lược phát triển bền vững của các doanh nghiệp thì thương hiệu ngày càng chi phối các phân khúc giá trị của sản phẩm. Một nền kinh tế phát triển bền vững, một quốc gia lớn mạnh cần phải có những thương hiệu có sức cạnh tranh cao cả ở trong thị trường nội địa và quốc tế. Khi nhìn nhận chuỗi cung ứng như một chuỗi giá trị thì có thể thấy vị trí của thương hiệu là một trong các khâu cơ bản trong chuỗi và là một trong những khâu mang lại giá trị gia tăng cao hơn các khâu khác

Với vị trí là nấc cuối cùng trong chuỗi cung ứng, thương hiệu có sức mạnh rất lớn trong việc đóng góp vào giá trị gia tăng cho doanh nghiệp và sản phẩm, đồng thời chi phối toàn bộ chuỗi giá trị bởi lẽ khi đứng ở vị trí này thương hiệu tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Và điều đơn giản là tất cả các sản phẩm trên thế giới, cuối cùng đều phục vụ cho khách hàng, nên thương hiệu là khái niệm sâu sắc nhất, có thể thỏa mãn nhu cầu khách hàng một cách triệt để nhất. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng tìm tới những sản phẩm có thương hiệu và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Theo xu thế phát triển của thị trường, bên cạnh yêu cầu ngày càng cao về chất lượng hàng hóa, người tiêu dùng cũng bắt đầu muốn “biết” nhiều hơn về nơi sản xuất, quy trình và quy cách của sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng như thực phẩm, dược phẩm hay đồ may mặc… Việc truy xuất nguồn gốc dần dần trở thành tiêu chuẩn bắt buộc vì những lợi ích bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Chuỗi cung ứng có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp sản xuất, xây dựng, kinh doanh khi cạnh tranh thị trường ngày càng khốc liệt. Có thể khẳng định chuỗi cung ứng là một trong các yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp so với đối thủ cùng ngành, cùng lĩnh vực. Trong đó quản trị chuỗi cung ứng có tác động rất lớn đến sự tín nhiệm của khách hàng, chiếm lĩnh thị trường, khả năng vươn xa của doanh nghiệp.

Việc xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm sẽ giúp kiểm soát, nâng cao chất lượng nông sản, ổn định khâu tiêu thụ và là hướng đi tất yếu của nền nông nghiệp bền vững.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, các dự án do doanh nghiệp thực hiện tại khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được thực hiện theo chuỗi, quy mô tập trung, sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn, có gắn kết với thị trường tiêu thụ, cho hiệu quả kinh tế cao hơn từ 20-30% so với ngoài mô hình. 

Phát triển điểm bán nông sản an toàn, xây dựng chuỗi liên kết từ nuôi trồng, sơ chế, phân phối, tiêu thụ… không chỉ đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, giúp người dân yên tâm sản xuất, mà còn giúp người tiêu dùng tiếp cận thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

HELPING STARTUPS DEVELOP AGRICULTURAL PRODUCT SUPPLY CHAINS

In Vietnam, agricultural products are among the key exports, which play an extremely important role in the national economic growth. In the context of globalization and integration, supply chains are an effective solution to the survival of businesses, especially startups.

Dominating the market for the long term is currently a sustainable development strategy of enterprises. Therefore, branding plays an increasingly important role in affecting product values. A sustainable economy and a strong country should have highly competitive brands in both domestic and international markets. When considering the supply chain as a value chain, we can see that brand positioning is one of the basic stages in the chain, which brings higher added value than others.

With its final position in a supply chain, brands make a great contribution to the added values of enterprises and products. They also dominate the entire value chain via direct contact with customers. All products in the world are made to serve customers, so brand is the deepest concept that can satisfy customers’ needs. More and more consumers are looking for products with clear brands and origins.

Following market trends, consumers now not only have higher demand for quality but also want to “know” more about places of production, process and specifications of products, especially those directly affecting their health such as food, medicine, clothes, etc. Traceability, therefore, gradually becomes a mandatory standard for ensuring the legitimate benefits of consumers.

Supply chain plays an important role to manufacturing, construction and trading businesses as the market competition becomes fiercer. It can be affirmed that the supply chain is one of the decisive factors to the competitiveness of businesses active in the same sector. In particular, supply chain management has considerable influences on customers’ trust, market dominance, and business outreach. Building linkage chains from production to consumption will help control and improve the quality of agricultural products and stabilize consumption, which is an inevitable direction for agricultural sustainability.

According to the agricultural sector’s assessment, the projects in hi-tech agricultural zones are chain-based and carried out on a centralized scale. The products are standardized and attached to the market, bringing about 20-30% higher efficiency than other models.  

Developing points of sales of safe agricultural products and building a chain of linkage from farming, preliminary processing and distribution to consumption not only ensures markets for products and helps farmers feel reassuring to continue production but also provides consumers with better access to food with clear origin.