Startup du lịch chuyển hướng chờ thời
Ðại dịch Covid-19 diễn ra trong 2 năm qua như một phép thử cho ngành du lịch. Và mức độ tàn phá ngoài sức tưởng tượng của nó đã trở thành một tấm lưới lọc nghiệt ngã. Doanh nghiệp khỏe mạnh, thức thời, chịu thay đổi và biết tìm “cơ” trong “nguy” sẽ sống sót và vươn dậy.

Ðại dịch Covid-19 diễn ra trong 2 năm qua như một phép thử cho ngành du lịch. Và mức độ tàn phá ngoài sức tưởng tượng của nó đã trở thành một tấm lưới lọc nghiệt ngã. Doanh nghiệp khỏe mạnh, thức thời, chịu thay đổi và biết tìm “cơ” trong “nguy” sẽ sống sót và vươn dậy.

Những khoảng thời gian giãn cách xã hội chính là lúc các startup trong lĩnh vực du lịch phải tính toán, sử dụng hợp lý nguồn nhân lực sẵn có để có thể tái cấu trúc, phát triển các sản phẩm công nghệ mới, sẵn sàng cho sự bứt phá sau khi đại dịch đi qua, để có thể phát triển bù vào khoảng thời gian “bất động”. Du lịch là một trong những ngành cần nhanh chóng chuyển đổi số, quản trị thông minh để từng bước hội nhập và phát triển, vượt qua những khủng hoảng khó khăn trước mắt.

Ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng: Trong bối cảnh covid hiện nay, chuyển đổi số càng cấp thiết hơn nữa, là đòi hỏi sống còn để vực dậy ngành du lịch. Đối với ngành du lịch, thủ tướng đã phê duyệt đề án ứng dụng CNTT trong du lịch và đề án này nhiệm vụ đặt ra thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số.

Các startup công nghệ hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến du lịch cũng phải đối mặt với bài toán khó giải của đại dịch. Ứng dụng chuyển đổi số để tìm cơ trong nguy, công ty CP mạng xã hội Hahalolo đã cho ra mắt mạng xã hội chuyên về du lịch trải nghiệm tích hợp dịch vụ du lịch trực tuyến cho mọi người bao gồm nhiều lĩnh vực như khách sạn, tour, shoping, địa điểm ăn uống, du lịch.
Có thể nói rằng, dù covid 19 đã khiến nhiều startup bị đánh bật khỏi thị trường, thì vẫn có những doanh nghiệp khởi nghiệp bám trụ với niềm đam mê của mình, tìm khả năng thích ứng và xoay chuyển để tiếp tục duy trì hoạt động và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, chờ đón sự khởi sắc lại của thị trường. Với mong muốn đem đến những trải nghiệm theo nhu cầu của từng cá nhân du khách mà giá cả lại hợp lý, mạng lưới Tubudd – giúp tìm kiếm hướng dẫn viên bản địa đồng hành cùng du khách trong các chuyến đi. Nền tảng công nghệ du lịch này mang đến cho du khách những trải nghiệm thực tế dưới góc nhìn của người địa phương và gần gũi hơn với văn hóa bản địa. Tuy nhiên, startup này đang phát triển mạnh thì dịch Covid- 19 đến rất nhanh và bất ngờ, khiến nhiều ngành nghề chao đảo, trong đó ngành du lịch chịu một cú giáng mạnh nhất, và Tubudd đương nhiên không thể tránh khỏi khủng hoảng. Dẫu vậy, startup này đã tự chủ động tìm hướng đi trong mối nguy đại dịch thay vì đóng băng chờ mùa dịch đi qua thì lại tập trung phục vụ khách nước ngoài mắt kẹt tại Việt Nam do dịch covid. Tubuddtập trung hỗ trợ người nước ngoài thực hiện các thủ tục xin visa, xét nghiệm covid, di chuyển giữa các tỉnh thành của Việt Nam, biên dịch, phiên dịch… cho họ. Trong 2 năm qua Tubudd tập trung vào các sản phẩm, dịch vụ có thể bán được cho người nước ngoài đang sống ở Việt Nam, khách nước ngoài đến Việt Nam làm việc và cả người Việt đi du lịch khắp Việt Nam. Hướng đi này đã giúp cho Tubudd có được lợi nhuận để duy trì hoạt động của công ty giữa khó khăn của dịch bệnh.

Ngoài khoảng 500 khách hàng cá nhân, có khoảng 50 công ty có người nước ngoài làm việc ở Việt Nam đã ký kết hợp đồng với Tubudd hàng tháng, hàng quý. Vũ Thị Thái An, người sáng lập Tubudd cho biết, để tìm ra được các dịch vụ, sản phẩm mới phục vụ khách hàng như vậy, Tubudd đã phải liên tục chuyển hướng. An cũng cho biết, sự linh hoạt đó là một ưu điểm của nhân lực công ty mình. Những phương hướng được các thành viên bàn thảo, tìm giải pháp rồi dần định hình đường đi. Khi chuyển hướng như vậy giúp Tubudd có lợi nhuận duy trì trong hai năm qua, đủ để nuôi sống công ty, chi trả các khoản nợ, giữ vững đội ngũ đi cùng nhau, ko bị đứt đoạn, công ty vẫn có khách hàng hay doanh thu chứ không phải „ngủ đông“ như nhiều công ty khác.

Chủ động đổi mới mô hình quản lý, sản phẩm và dịch vụ, startup du lịch đang tự nâng cao sức đề kháng bằng cách tự tìm « liều thuốc » phù hợp để đối mặt với thị trường. Những hướng chuyển mà họ lựa chọn có thể chỉ là ngắn hạn hoặc cũng có thể trở thành sản phẩm xuyên suốt sau này, đồng hành với sản phẩm chính đã có. Tuy nhiên, dù là theo hướng nào thì việc thay đổi để lấy ngắn nuôi dài, tồn tại và thích nghi chờ thời « bung lụa » trở lại vẫn là cách làm đúng đắn.

Tourism startups change their direction to wait for opportunities

Over the past two years, the Covid-19 pandemic has become a test for the tourism sector. Its unimaginable level of destruction became a “grim” filter. Only businesses that are healthy, abreast of the times, willing to change and aware of how to find “opportunities” amidst “risks” will survive and grow.

During social distancing periods, tourism startups had to figure out how to make use of their human resources to accelerate restructuring, develop new tech products, and get ready for the post-pandemic breakthroughs after the idle time. Tourism is one of the sectors that need to quickly undergo digital transformation and smart management to gradually integrate, develop, and overcome the immediate difficult crises.

Mr. Ha Van Sieu, Vice Chairman of the Vietnam National Administration of Tourism believes that in the current context of the Covid-19 pandemic, digital transformation becomes even more urgent. It’s a key factor to the survival of the tourism sector. The Prime Minister has approved the project on applying IT in tourism, whose objective is to promote the digital transformation process.

Technology startups operating in the field of tourism also encountered difficulties caused by the pandemic. Wishing to look for opportunities in danger, Hahalolo Travel Social Network Joint Stock Company has launched a social network that integrates online travel services such as hotels, tours, shopping, dining venues and tourism destinations.

Although many startups had to shut down due to Covid-19, others are still persistently pursuing their passion, trying to adapt to the situation, maintain their operation, and promote their brands while waiting for the revival of the market.  Wishing to give visitors the most wonderful and real-life experiences based on their interests with reasonable prices, a group of young travel lovers have created a network called Tubudd, which helps tourists look for local guides for their journeys. This tourism technology platform gives tourists practical real-life experiences from the perspective of the locals and a chance to get a better insight into the indigenous culture. However, Tubudd was growing strongly when the Covid-19 pandemic suddenly broke out, seriously affecting many sectors. Tourism was one of the sectors most vulnerable to the pandemic, and Tubudd could not avoid the crisis. However, the startup took the initiative in looking for new ways. Instead of waiting for the pandemic to get over, it focused on serving the foreign customers stuck in Vietnam due to Covid-19. Specifically, the team focused on helping foreigners perform procedures for visa application, get tested for coronavirus, move between Vietnamese provinces, etc. Over the past two years, Tubudd has attached the most importance to the products and services that can be sold to foreigners living, working and traveling around Vietnam. The direction gives Tubudd a source of income to maintain its operation amidst the difficulties caused by the pandemic.

In addition to about 500 individual customers, about 50 companies with foreigners working in Vietnam have signed monthly and quarterly contracts with Tubudd. Vu Thi Thai An, Tubudd founder, said that in order to create new services and products to meet such customers’ demand, Tubudd had to constantly change its direction. An also said that flexibility was an advantage of her company’s staff. The solutions are usually discussed for the best ones. The change of direction gives Tubudd a source of income to survive, settle debts and maintain its staff. The company always had customers and a source of income, unlike others.

By actively innovating management models, products and services, tourism startups are trying to improve their “resistance”, hoping to find the correct “remedy” to face market fluctuations. Their measures may be temporary or permanent, but changing to adapt, survive and wait for the right time to rebound is still the right way for them to go.